เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Shareniemehrmal
เตรียมสอบ TU-GET แบบคนทำงาน
  • พอรู้ว่าต้องสอบ TU-GET เพื่อยื่นเรียนต่อป.โท ก็เริ่มหาข้อมูลจนพบกระทู้นี้จากพันทิพ ที่อธิบายขั้นตอนการสอบเสร็จสรรพตั้งแต่ต้นจนจบ และรีวิวนี้จากเว็บเด็กดี ที่เล่าประสบการณ์และลักษณะข้อสอบที่ตัวเองเจอ เรารู้สึกว่าการได้อ่านประสบการณ์ที่ทั้งสองคนได้เขียนไว้ ช่วยเตรียมตัวได้เยอะมาก โดยเฉพาะกับตัวเองที่ไม่ได้สอบสนามใหญ่ๆ มานาน เลยอยากเล่าเรื่องประสบการณ์สอบของตัวเองไว้ด้วย (เพิ่งสอบวันนี้ - 24.8.18) เผื่อจะมีประโยชน์สำหรับคนอื่นๆ ที่กำลังเตรียมสอบบ้าง

    เราเรียนจบมา 4 ปีแล้ว รู้ล่วงหน้าว่าต้องมาสอบ 2 อาทิตย์ก่อนสอบจริง ถึงจะใช้ภาษาอังกฤษอยู่พอสมควรตอนทำงาน แต่ภาษาอังกฤษแบบที่ต้องใช้เรียนระดับป.โท ก็ไม่เหมือนกันสักทีเดียว วิธีการเตรียมตัว/ทำข้อสอบของเราเลยมีประมาณนี้

    1. ลองทำแนวข้อสอบหรือข้อสอบเก่า (ยิ่งเยอะยิ่งดี)

    - ช่วยให้เราคุ้นเคยกับโครงสร้างโดยรวมของข้อสอบ Part ไหนมาก่อนมาหลัง Part ไหนมีกี่ข้อ เราใช้เวลากับ Part ไหนมากสุด พอเจอข้อสอบจริงจะได้ไม่เหวอ
    - เห็นแนวคำศัพท์ แนวคำถาม พอเราทำข้อสอบบ่อยๆ จะเห็นทิศทางของมันเอง
    - ประเมินได้ว่า เราใช้เวลาทำข้อสอบนานเท่าไร เกินกำหนด 3 ชั่วโมงไหม มีเวลาอ่านทวนไหม
    - เราคิดว่าวิธีนี้เหมาะสำหรับคนมีเวลาเตรียมตัวน้อย Part ไหนเราติดเยอะ ก็เน้นอ่านเพิ่มและแก้ตรงจุดนั้น (เหมือนถ้าจะสอบขับรถ ก็ต้องลองขับจริงดูน่ะ ท่าไหนเราไม่ถนัด ก็เน้นฝึกเฉพาะท่านั้น)

    2. ประเมินว่าเราถนัด part ไหน ไม่ถนัด part ไหน

    เวลาตรวจข้อสอบแล้ว ให้ลองดูว่าเราทำผิด Part ไหนเยอะเป็นพิเศษ แล้วพยายามแก้/อ่านเพิ่มตรงนั้น เพราะส่วนที่เราทำได้แล้ว เราก็จะทำได้นั่นแหละ (แหงสิ) แต่ที่ part ไหนที่เราผิด เป็นเพราะเรายังไม่แม่นสักที ถ้าจับหลักได้แล้ว ครั้งต่อไปที่เจอแนวคำตอบนั้น เราก็จะทำได้ดีขึ้น

    3. ทำ Part ที่เราถนัดก่อนเพื่อสร้างกำลังใจ 555

    เราไม่ถนัด Error Identification สุดๆ แต่มันดันเป็น part แรกของข้อสอบ เราเลยเลี่ยงไปทำทีหลังสุด เพราะทำ part อื่นก่อนแล้วจะมีกำลังใจมากกว่า แล้วก็ช่วยให้ไม่เสียเวลานานเกินไปกับ part ที่เราไม่ค่อยมั่นใจด้วย  (บางคนอาจจะว่าไม่มีผล แต่สำหรับเรามันช่วยพอควรเลย)

    4. อ่านคำถามคร่าวๆ ก่อนมาทำข้อสอบ reading ยังคงช่วยได้

    เข้าใจว่าทริคทำข้อสอบ reading อันนี้มีอยู่มานานแล้ว ตอนเราทำข้อสอบ reading ครั้งแรกยังตกใจเพราะมันยาวและเยอะมาก แต่การอ่านคำถามจะช่วยสร้างขอบเขตของบทความในหัวเราคร่าวๆ ก่อนกลับไปอ่านบทความ เราไม่จำเป็นต้องเข้าใจบทความทั้งหมด 100% อ่านคำถามให้เข้าใจ แล้วกลับไป re-check กับบทความอีกที

    Fun facts

    1. มีหลายคำมากๆ ที่เราเคยเห็นในข้อสอบเก่า แล้วมาเห็นในข้อสอบวันนี้ ที่เจอวันนี้ก็ panacea, susceptibility แน่นอนว่ามีทั้งศัพท์ที่เราจำได้และจำไม่ได้ 555 แต่นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเราควรทำข้อสอบเก่า

    2. บางคำที่เราไม่รู้ใน part นึง แต่คำนั้นดันโผล่ซ้ำในบาง part ของข้อสอบ ซึ่งมาพร้อม hint เล็กๆ ให้เราเดาความหมายได้ด้วยแฮะ (ไม่ได้เจอเฉพาะข้อสอบวันนี้ ตอนทำข้อสอบเก่าๆ ก็เคยเจอ) อันนี้ไม่แน่ใจว่าฟลุครึเปล่า

    3. เราสอบที่อาคาร SC ถ้าห้องน้ำชั้นล่างคนเยอะ มาเข้าห้องน้ำข้างบนก็ได้นะ แถวๆ ห้องสอบจะมี

    4. เราหิ้วเสื้อไปสองตัว เพราะน้องในเว็บเด็กดีบอกว่าหนาวมาก 555 แต่ห้องที่เจอวันนี้ก็เย็นกำลังดีนะ เอาเสื้อไปเผื่อด้วยแหละดีแล้ว

    ก่อนจบ

    เราใช้เล่มนี้เตรียมสอบ (ภาพจากซีเอ็ด)

    ขอบคุณ TK Park ไว้ ณ ที่นี้ที่ช่วยให้เราประหยัดเงินซื้อหนังสือ (มาหลายต่อหลายครั้งแล้ว)

    สิ่งที่อยากให้ทุกคนที่ยืมหนังสือห้องสมุดมาเตรียมสอบช่วยกันคือ อย่าเขียนลงไปในหนังสือเลยนะ เข้าใจว่ามันก็สะดวกกับคนทำข้อสอบ แต่คนที่มาใช้หนังสือต่อก็ใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะมีคนวงคำตอบไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว (คือไม่เหลือที่ให้คิดเลย) เล่มที่เราเจอมีคนใช้ปากกาไฮไลต์ติ๊กคำตอบไว้ (ยังดีที่เป็นแค่ 5-6 หน้าแรก) แล้วก็มีคนใช้ดินสอเขียนไว้เยอะเหมือนกัน นี่ต้องมานั่งลบเอง ส่วนตัวไม่อยากให้ทำแม้กระทั่งขีดไว้ด้วยดินสอด้วยซ้ำ เพราะถึงแม้จะลบไปแล้ว คนใช้ต่อมันมองเห็นนะ ว่ามีรอยกากบาท มีรอยวงกลมไว้

    ช่วยกันดูแลให้หนังสือพร้อมใช้และพร้อมอ่านสำหรับคนต่อไปเนอะ เรายืมอ่านได้โดยไม่เสียตังค์แล้ว ก็แบ่งๆ กันใช้ทุกคน :)

    ถ้าใครได้อ่านแล้วคิดว่าพอมีประโยชน์บ้างก็ดีใจแล้ว ขอบคุณมาก

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in