เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
so on storyhigh beam on the dash
เด็ก ป.1 กับการแพนิกโรคมือเท้าปาก
  • "ผมขอล้างมือก่อนนะ"
    "มือผมไปจับเท้ามา ผมล้างมือก่อนนะ"
    "ผมล้างมือก่อนนะ"
    .
    .
    "ผมล้าง......"


    เมื่อวานเราได้ยินประโยคนี้บ่อยมาก แทบจะทุกสิบนาทีเลยก็ว่าได้ เจ้าของประโยคเป็นหลานชายของเราเอง ชื่อข้าวปั้น ข้าวปั้นเป็นเด็ก ป.1 ที่เพิ่งรู้จักการเข้าสังคม เพิ่งมีเพื่อนใหม่ๆในวัยที่คุยเรื่องรายการโทรทัศน์รู้เรื่องแล้ว(เป็นแฟนคลับรายการsuper10) แล้วก็หมกมุ่นกับเกมผีชาร์ลี 

    จนกระทั่งวันหนึ่งเพื่อนสนิทของข้าวปั้นที่นั่งโต๊ะติดกันเป็นโรคมือเท้าปาก


    ก่อนหน้านั้นโรงเรียนก็รณรงค์เรื่องมือเท้าปากทุกปีตั้งแต่ตอนที่ข้าวปั้นเรียนอนุบาล แต่ด้วยความเด็กเลยไม่ได้ใส่ใจจนเริ่มรู้เรื่องแล้วถึงได้ตระหนักว่าการเป็นโรคน่ะมันน่ากลัวถึงขนาดทำให้เพื่อนหยุดเรียนไปเป็นอาทิตย์ แล้วอีกอย่างก็คงเพราะเกิดกับคนใกล้ตัวด้วย

    หลังจากนั้นข้าวปั้นล้างมือบ่อยมาก มากขนาดที่เราบอกว่าให้พอได้แล้วม้างงงงงงงง

    พื้นเพหลานเราไม่ใช่คนสะอาดเลยนะ สอนเท่าไหร่ก็ไม่จำ ไม่ชอบล้างมือ กลับมาจากโรงเรียนไม่เคยล้างมือล้างเท้าเองเลยนอกจากสั่งให้ไปทำ แต่ตอนนี้ไม่ต้องสั่งแล้ว ทำเองอัตโนมัติ จะว่าไปก็ดีอยู่เหมือนกันที่หลานกลายเป็นคนรักความสะอาด

    แต่มันไม่ดีตรงที่ข้าวปั้นกลายเป็นระแวงว่าจะเป็นมือเท้าปากตลอดเวลา

    เหมือนเวลาเอามือไปจับสิ่งของ จับโต๊ะ จับดินสอ จับช้อน แค่จับ ข้าวปั้นก็คิดไปไกลว่าตัวเองกำลังจะเป็นมือเท้าปากเลยต้องรีบล้างมือ(แล้วก็ล้างแค่น้ำเปล่า) จนเรารู้สึกวิตกตามมันไปด้วยว่าถ้าอยู่โรงเรียนมันจะขอครูไปล้างมือทุกสิบนาทีเลยรึเปล่า

    เราเลยปรึกษากับพี่สะใภ้ว่าเย็นนี้จะเรียกข้าวปั้นมาปรับทัศนคติสักหน่อย

    แต่การที่ได้เห็นอีกด้านของข้าวปั้นเหมือนโลกคู่ขนานแบบนี้ก็รู้สึกสนุกแปลกๆ แม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องน่าสนุกก็เถอะ เราตลกที่เห็นหลานวิ่งไปล้างมือบ่อยๆแต่มันคงไม่ตลกกับเราด้วย ถ้าหยิบตัวตนในโลกคู่ขนานมาใส่ในข้าวปั้นโลกนี้สักครึ่งนึงก็น่าจะพอดีกับที่เราและแม่มันอยากให้เป็น คือเป็นคนรักความสะอาด(บ้าง)นั่นแหละ

    ส่วนเรื่องโรคมือเท้าปาก

    ภาพจากคุณ kuma2511 จากเว็บ http://board.roigoo.com

    มือเท้าปาก?!?!?!?!

    • พบบ่อยในเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี ช่วงฤดูฝน
    • สัมผัสสิ่งของ ไอจามใส่กัน ก็ติดเชื้อได้ง่ายๆ
    • สังเกตจากตุ่มแดงๆที่ขึ้นบริเวณฝ่าเท้า มือ ปาก
    • อาจมีไข้เฉียบพลัน หรือแทบไม่มีไข้เลย ต้องสังเกตดีๆ

    สรุป เด็กๆมักจะเป็นกันเยอะและติดเชื้อได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ ถ้ามีลูกมีหลานก็ระวังและสังเกตพวกเค้าอย่างใกล้ชิดด้วยนะ






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in