เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ระนองมาลองนะ1994
ระนองมาลองนะ

  • ระนองเป็นเมืองเล็กๆที่น่ารัก และยังถูกจัดให้เป็นเมืองที่น่าอยู่อันดับ 3 ของประเทศไทย มีคนบอกว่าระนองนี่ถ้าไม่ตั้งใจมาจริงๆมาไม่ได้นะเนี่ย ดูอย่างเกาะพยามสิ ฟังแค่ชื่อก็บ่งบอกความตั้งใจล่ะ 
    คงจะจริงอย่างที่เค้าว่าแหละ เพราะเราเองก็ตั้งใจมาเที่ยวบ้านไร่ไออรุณที่ระนองจริงๆ กว่าจะจองได้นั้นต้องใช้ความพยายามในการโทรอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว เทคนิคการจองของเรา คือเราจะส่ง SMS วันเวลาและบ้านที่เราต้องการพัก พร้อมเบอร์ติดต่อไปแล้วทางบ้านไร่ไออรุณจะติดต่อกลับมา ช่วงเวลานี้แหละ อย่าได้ละสายตาจากหน้าจอมือถือเลยทีเดียว! 


    การเดินทาง

    นั่งรถทัวร์จากสายใต้มีทั้งของบขส.และเอกชน โดยเราสามารถนั่งรถทัวร์ของบขส.มาลงที่อ.กะเปอร์ ทางเข้าบ้านไร่ไออรุณได้เลยแนะนำให้บอกรอบรถกับทางบ้านไร่ฯล่วงหน้า เค้าจะได้คำนวณเวลามารับที่ตลาดถูก โดยระยะทางจากตลาดมายังบ้านไร่ฯประมาณ 2-3 กม.

    แต่เราเลือกนั่งรถทัวร์ของสมบัติทัวร์มาลงที่ตัวเมืองระนองก่อน เพราะกว่าจะเช็คอินได้ตั้งบ่ายสอง เราเลยจะเที่ยวแถวๆตัวเมือง เรานั่งรถรอบ 20.30 น. มาถึงเมืองระนองประมาณ 05.30 น. ราคา 470 บ. แล้วค่อยต่อรถสองแถวสายกะเปอร์ 45 บ. ไปบ้านไร่ไออรุณ


  • จากการสอบถามชาวบ้านแถวนั้นว่าเช้าๆแบบนี้มีอะไรอร่อยๆทานบ้างเราก็ได้ “ร้านระนอง โอชา” มาเป็นที่ฝากท้อง 

    ระนองโอชา เป็นร้านติ่มซำเล็กๆ แต่รสชาติไม่ธรรมดา ขนาดคนท้องถิ่นแถวนี้ยังพาลูกเล็กเด็กแดงมาทานก่อนไปโรงเรียนกันเลย เราเองก็จัดไปหลายแข่ง อิ่มจนลุกเดินแทบไม่ไหว ที่นี่เค้ามีกาน้ำชาร้อนๆให้รินดื่มเองด้วยนะ เป็นมื้อเช้าที่อิ่มอร่อยจริงๆ และที่สำคัญหอยแมลงภู่ตัวใหญ่มาก ต้องไปโดนอ่ะ

    ร้านระนองโอชา

                                                   

    ที่หมายต่อไปของเราคือบ่อน้ำร้อน

    บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน

    เรานั่งสองแถวมาลงที่บ่อน้ำร้อนรักษะวาริน เป็นบ่อน้ำร้อนที่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก ที่นี่มีบ่อน้ำร้อนสาธารณะสำหรับแช่ตัวและเท้าเปิดให้บริการฟรี และยังมีบ่อน้ำร้อนที่เป็นของเอกชนดูแล คิดค่าบริการ 40 บ. ให้เราได้เลือกแช่ตามอัธยาศัย 

    นอกจากนี้ ยังมีศาลาความร้อน ไม่ใช่ศาลาความรัก หรือศาลาคนเหงาแต่อย่างใด แต่เป็นชื่อที่เราตั้งขึ้นมาเอง ที่เรียกศาลาความร้อนเพราะพื้นอาคารได้รับความร้อนจากไอน้ำของบ่อน้ำร้อนนั่นเอง ว่ากันว่าพื้นร้อนๆนั้นช่วยให้เลือดไหลเวียนดี และยังช่วยคลายปวดเมื่อยได้อีกด้วย ดูจากปริมาณของคนที่มานั่งเล่นนอนเล่นในศาลาแล้ว ดูท่าทางคนระนองจะเป็นคนรักสุขภาพกันน่าดู

  • ที่ระนองยังมีบ่อน้ำร้อนอีกแห่งที่เราภูมิใจนำเสนอมากๆนั่นก็คือ บ่อน้ำแร่ร้อนพรรั้ง 

    บ่อน้ำแร่ร้อนพรรั้ง

    บ่อน้ำแร่ร้อนพรรั้งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติที่มีธารน้ำตกสีฟ้าใสไหลเย็นอยู่ข้างๆด้วย 

    เราสามารถนั่งรถสองแถวสายกะเปอร์ จากบขส.ระนองมาลงตรง 3 แยก แถวๆศูนย์ราชการ 25 บ. แล้วเดินเข้าไปอีกประมาณ 2-3 กม. ทางเข้าบ่อน้ำร้อนเป็นทางราดยางอย่างดี เดินง่ายถ้าฝนไม่ตกนะแต่เมืองฝน 8 แดด 4 อย่างระนองมีหรือเราจะรอด ขนาดใส่เสื้อกันฝนแล้ว เรายังเปียกเป็นลูกหมาตกน้ำกันเลย ระหว่างเดินเข้ามาเรื่อยๆเรายังไม่เห็นรถผ่านมาสักคัน ในใจคิดอยู่ตลอดว่าตัดสินใจถูกมั้ยเนี่ย จนเจอพี่ร้านขายของข้างทางเลยลองถามดู พี่เค้าบอกว่าอย่าเดินเลยมันไกล รอตรงนี้แหละ เดี๋ยวช่วยโบกรถให้ แถวนี้มีรถผ่านตลอด แล้วรถคันแรกก็ผ่านมา พี่เค้าบอกว่าไปไม่ถึงบ่อน้ำร้อนนะ แต่เดี๋ยวจะแวะไปส่งให้ โอ้โห้! น้ำตาจะไหล คนระนองมีน้ำใจจริงๆ

    และเราก็มาถึงที่หมาย เสียค่าเข้า 20 บ. เปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วลงแช่ได้ตามสบายเลย ที่มีบ่อน้ำร้อนอุณหภูมิต่างๆให้ลงแช่ ที่สำคัญไม่มีกลิ่นกำมะถันด้วยนะ พอแช่น้ำร้อนแล้ว เราก็มาแช่น้ำตกกันต่อ
    บอกเลยว่า สดชื่นและสบายตัวเว่อร์ นี่สินะที่เค้าเรียกธรรมชาติบำบัด แช่น้ำจนสาแก่ใจแล้ว ก็ได้เวลาเข้าบ้านไร่ไออรุณแล้วล่ะ

  • การเดินทางเข้าบ้านไร่ไออรุณของเราครั้งนี้ เราเจอผู้ใหญ่ใจดีอย่างป้าตา อาสาขับรถเข้าไปส่งให้ถึงที่ เป็นไงล่ะ เชื่อเรายังว่า คนระนองมีน้ำใจจริงๆนะ เราถามป้าตาว่าแถวนี้มีอะไรอร่อยๆบ้าง
    ป้าตาเลยพามาร้านส้มตำภูเขาหญ้า (เจ๊จิ๋ม) ซึ่งเป็นทางผ่านไปกะเปอร์พอดี 
    ร้านส้มตำภูเขาหญ้า (เจ๊จิ๋ม)

    เมนูเด็ดห้ามพลาด! ที่เราอยากแนะนำให้ลองก็คือ ส้มตำปูม้า 
    เป็นส้มตำปูม้าที่อร่อยที่สุดตั้งแต่ที่เราเคยกินมาเลยอ่ะ ปูม้าสดเนื้อหวานๆ กับส้มตำรสชาติแซ่บ เปรี้ยว หวาน เผ็ด ครบทุกรส เด็ดจนแทบจะยกจานขึ้นซดน้ำกันเลย 
    ตบท้ายด้วยขนมถ้วยร้อนๆจากเตา อิ่มอร่อยจนลืมไม่ลงเลยจริงๆ 
    แน่นอนว่ามื้อนี้เราขอเลี้ยงป้าตาเพื่อเป็นการขอบคุณ
  • และแล้วเราก็มาถึงบ้านไร่ไออรุณ

    บ้านไร่ไออรุณ

    เป็นโฮมสเตย์ที่น่ารักมากๆ เชื่อแล้วว่าทุกอย่างที่นี่ล้วนผ่านการคิดมาแล้วทั้งสิ้น มากกว่าความตั้งใจเราสัมผัสได้ถึงความใส่ใจของที่นี่ ทั้งความใส่ใจของตัวบ้าน และคนในบ้าน ทำให้ที่นี่ดูอบอุ่นและน่าอยู่มาก




  • แผนที่บ้านไร่ไออรุณ

    บ้านไร่ไออรุณ มีบ้านพักทั้งหมด 8 หลัง คือ บ้านละอองดาว, บ้านพราวตะวัน, บ้านในสวนฉัน 1, บ้านในสวนฉัน 2, บ้านกับฝัน..ที่เป็นจริง 1, บ้านกับฝัน..ที่เป็นจริง 2, บ้านม่านหมอก 1 และบ้านม่านหมอก 2

          บ้านพราวตะวัน
    บ้านในสวนฉัน 2

    ส่วนเรานั้น พักบ้านกับฝัน..ที่เป็นจริง1 เป็นบ้านต้นไม้ 3 ชั้น พักได้ 2 คน ราคา 2,900 บ. รวมอาหารเช้า

    บ้านกับ..ฝันที่เป็นจริง 1 (tree-house)

    เน้นการตกแต่งด้วยไม้และกระจกเป็นหลัก ชั้นแรก เป็นห้องนั่งเล่น และห้องน้ำ 

    ห้องน้ำเป็นกระจกใส แต่มีม่านบังนะ

    ชั้นที่ 2 เป็นห้องนอนพร้อมระเบียงเล็กๆให้เราได้ออกไปยืนสูดอากาศบริสุทธิ์ข้างนอกได้

    ชั้นที่ 3 เป็นดาดฟ้าและมีห้องใต้หลังคาเล็กๆ ให้เราได้หลบหนีความวุ่นวายมานั่งชิลสบายๆอยู่ข้างบนนี้ทุกชั้นออกแบบตกแต่งได้น่ารักและดูอบอุ่นมาก ถ่ายรูปมุมไหนก็สวย

    บ้านแต่ละหลังค่อนข้างมีความเป็นส่วนตัวเงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อนจริงๆ แต่ถ้าใครคิดว่ามันเงียบเหงาเกินไปก็สามารถออกมาเดินเล่น ทักทายเจ้าของบ้านได้นะ รับรองไม่มีเหงาและยังรู้สึกเป็นกันเองเหมือนที่นี่คือบ้านของเราเลยล่ะ

    ที่ทานอาหารเย็น
  • ที่สำคัญอาหารที่นี่ อร่อยมาก เต็มเปี่ยมทั้งคุณภาพและปริมาณ

    ยิ่งมื้อเช้าเป็นขนมจีน 3 น้ำยาได้แก่ น้ำยากะทิ, แกงไตปลา, น้ำจิ้มหวาน ทานคู่กับผักออร์แกนิกสดๆ อย่าได้พลาดเลยล่ะเพราะน้ำยากะทิอร่อยมาก รสชาติเข้มข้น เนื้อปลาแน่นๆ แถมยังเติมได้ไม่อั้นอิ่มไปยันมื้อเที่ยงอ่ะบอกเลย

    ตลอดทั้งทริป.. เราได้สัมผัสถึงความน่ารักและน่าอยู่ของเมืองระนอง ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมที่นี่ถึงถูกโหวตให้เป็นเมืองน่าอยู่ เพราะที่นี่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติที่ดี ขนาดอยู่ในตัวเมือง เรายังมองเห็น
    ภูเขาอ่ะคิดดู ถึงท้องฟ้าจะครื้มๆตลอดทั้งวันจนผู้มาเยือนอย่างเราไม่สามารถแยกเวลาจากแสงแดดได้ แต่เราว่ามันก็เป็นเสน่ห์ไปอีกแบบนะ เราว่าบรรยากาศแบบนี้มันทำให้คนใจเย็น ผ่อนคลาย เหมาะแก่การพักผ่อน และยังชวนให้ง่วงนอนดีจริงๆ แถมผู้คนที่นี่ยังน่ารัก และมีน้ำใจ 

    ส่วนเรื่องอาหาร คนระนองบอกกับเราว่ามาระนองไม่ต้องกลัวอดตาย เพราะมีของกินเยอะแยะ
    แถมยังอร่อยอีกด้วย ซึ่งมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ ขนาดขนมเบื้องข้างทางยังอร่อยเลย เราลองซื้อมา 2 ร้าน
    อร่อยไม่ต่างกันเลย ยอมใจจริงๆ สำหรับใครที่กำลังมองหาสถานที่พักผ่อน ที่คนไม่พลุกพล่านเหมือนเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ ระนองคือคำตอบของคุณ #ระนองมาลองนะ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in