เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บางคน--ที่เป็นมากกว่าimonkey7th
-2- "I Write a Life."
  • -1-

    ความดีมันทำยากเย็น คนดีมันเป็นยากจัง 
    รอยเท้า คงก้าวบนทางผิดพลั้งนานไป


    เก่งแต่กับเรื่องเลวๆ ล้มเหลวมาแล้วมากมาย
    ชาตินี้คงเป็นได้ ก็แต่ไอ้พวกไร้น้ำยา  

    -ความรักทำให้คนหัวขาด-



    "ลูกชายจ้องมองมาที่ผม เขาไม่พูดอะไร แต่สิ่งที่ผมได้ยินคือ "มึงฆ่
    าแม่กู! มึงฆ่าแม่กู!" 

    น้ำตาคลอค่อย ๆ เอ่อไหลเป็นทาง ในมือกำผ้าห่มหนาที่ถักทอจากเสื้อผ้าของลูก 
    ภรรยากับเขาหมายมั่นว่า
    "เอาไว้โตขึ้น เอาให้ลูกคงจะรู้สึกดีและมีความสุขนะ" 
    แต่วันนั้น"ติ๋ว"คงไม่ได้เห็นแล้ว



    "ความฝันผมเหรอ ทำอะไรก็ได้ขอให้ดัง" 

    เขาตอบอย่างมุ่งมั่นชายตัวเล็กหน้าตาบ้าน ๆ ยิ้มปากกว้างมองถึงตัวเอง แววตาสนุกสนานแฝงด้วยความมุ่งมั่น ตอนเด็กเขามีชีวิตที่เข้าสูตรของคนสำเร็จเลย พ่อแม่แยกทางกัน บ้านจน ตัวเล็ก บ่อยครั้งที่การกระทำของเขาเป็นเพียงแค่การเรียงร้องควมสนใจ 

    "ก็ผมตัวเล็ก จะให้ไปต่อยดีใครให้คนอื่นเขามองก็คงไม่ได้ มีสิ่งเดียวที่ผมทำได้คือสร้างรอยยิ้มให้คนอื่น"
    จนกระทั่งเรียนจบภาคบังคับ ตั้งใจเข้าเรียนเพาะช่าง แต่สอบไม่ติด ต้องระเหเร่ร่อนขายของที่ตลาดนัด ดิ้นรนเพื่อให้อยู่รอด วันนึงขณะที่เก็บข้าวของเพื่อกลับบ้าน เพื่อนมาด้านหลังทำท่าเหมือนจะชก เขากระโดดหลบ ยกการ์ดตั้ง พูดแกมหัวเราะ 
    "อย่านะเว้ยไม่รู้จัก พิง ลำพระเพลิง ซะแล้ว " 
    และเขาก็เรียกตัวเองตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สองปีต่อมากลับไปสอบใหม่ ติดและมีโอกาสได้รู้จักรุ่นน้องคนนึง กินอยู่ด้วยกัน และมีความฝันร่วมกัน 

    เมื่อเรียนจบหลายอย่างยังไม่เป็นรูปร่าง พิงเข้าทำงานบริษัทขนม ขโมยขนมแล้วก็ไดนไล่ออก ไม่กล้าสมัครงานใหม่ จึงไปรับจ้างเขียนป้าย และมีโอกาสได้เจอ"ติ๋ว"..


    ----------------"----------------

    ถ้าคนอื่นนั่งคุณจงยืน 
    ถ้าคนอื่นยืนคุณจงเดิน 
    ถ้าคนเดินคุณจงวิ่ง 
    ถ้าคนอื่นวิ่ง ให้ขึ้นวินหนีแม่งเลย 
    อย่าอยู่เฉย ๆ โอกาสมันไม่ได้มาหาเรา  

    ----------------"----------------


    -2-

    เวลาจะมองหน้าเธอ กลัวเจอกับความน้อยใจ

    ที่ฟ้องว่าฉันไม่เคยเอาไหนซะที
    เจ็บปวดเมื่อเห็นแววตา 

    สัญญากับเธอตรงนี้
    จะต้องเป็นคนดี ต่อให้พรุ่งนี้จะตาย 

                               - ความรักทำให้คนหัวขาด-


    "ติ๋ว โทรเรียกให้ผมกลับบ้าน ผมไม่กลับเราทะเลาะกัน เธอออกมาเที่ยวกับเพื่อน รถประสบอุบัติเหตุ เธอจากไป ผมมันเหี้ยเอง แต่หลายครั้งที่ให้สัมภาษณ์ นักเขียนก็ตัดออก ทำให้ผมดูดี ไม่! ความจริงผมมันเหี้ย"



    เขาเอาผ้าห่มผืนนั้นมาคลุมกาย หลับไหลไปในความมืดและไร้ทางออก ความรู้อึมครึมคล้ายบางสิ่งกดทับ เขาขยับตัวไม่ได้ ในหัวเขาคิดเธอคงไม่ให้อภัย
    พิงวัย 27 แต่งงานกับติ๋วทำงานเขียนป้ายไปสักพักก็ไม่สู้ดี วันนึงน้องที่เคยอยู่ด้วยกันก็ชวนเขาไปทำงานที่โรงพิมพ์ "ศิษย์สายสะดือ"ของคุณ ศุ บุญเลี้ยง ทำหน้าที่หลาย ๆ อย่างทำอาร์ตเวิร์คให้นิตยสาร "ไปยาลใหญ่" ถ้าจะให้เปรียบก็ อะเดย์ สมัยนี้ 

    ทำงานทุกวัน อ่านเรื่องสั้นทุกวันจนคันมืออยากเขียนบ้าง โดยพื้นเพเป็นคนมีทักษะด้านการเขียนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทำให้เขาลองเขียนส่งให้คุณ ศุ บุญเลี้ยงอ่าน และได้ตีพิมพ์ คุณ ศุ บุญเลี้ยงชอบเลยถามเขาว่าอยากรวมเล่มไหม๊ละ ให้เขียนมาสิ
     
    คุณศุ บุญเลี้ยงต้องไปต่างประเทศเดือนนึง ขณะนั้นพิงก็เขียนเรื่องสั้นทั้งหมด 8 เรื่องส่งให้ คุณศุ ตกใจว่าทำไมเขียนเร็วจัง 
    "ผมไม่รู้ว่า พี่จุ้ย จะตายตอนไหน ถ้าผมไม่เขียนแล้วพี่จุ้ยตายผมก็ไม่มีโอกาสอีกสิ" 

    คุณศุก็รวมเล่มออกขายและได้รับการตอบรับดีมาก ๆ เหตุการณ์นี้ทำให้ พิง ตัดสินใจออกมาทำโรงพิมพ์เอง เขาพิมพ์หนังสือเอง 7 เล่ม เหลือเต็มโกดัง และเป็นหนี้ สุดท้ายต้องตัดสินใจหอบภรรยาไปทำงานที่ ซานฟรานซิสโก โดยงานที่เขาได้รับคือ "คนล้างจาน" 


    ----------------"----------------


    ผมเคยทำงานเป็นคนเชียร์คนดูในห้องส่งของคุณปัญญา 
    วันนึงผมไปทำธุระที่ธนาคารและคุณปัญญามาทำงานเร็วกว่าทุกวันทำให้ไม่เจอผม 
    เมื่อผมกลับมา ทุกคนในห้องส่งเงียบ ผมหวัดดีคุณปัญญาตามปกติ 
    และเมื่อเดินเข้าห้องส่งพบว่ามีคนใหม่มาแทนผม 

    ผมผิดจริงก็ต้องยอมรับ คุณปัญญาไม่ได้ใจร้าย 
    แต่เขาต้องเด็ดหัวบางคนเพื่อให้ทุกคนทำงานต่อไป แค่นั้นเอง
      

    ----------------"----------------


    -3-


    เพิ่งรู้ว่ากอดมันหวาน เมื่อเธอนั้นไปไกลลับตา
    ใช้ทั้งสองมือไขว่คว้า คงไม่มีค่าใด
    ห้องน้อยของเธอกับฉัน ที่วันนั้นมันดูแคบไป
    เพิ่งจะรู้มันกว้างใหญ่เกิน จะนอนคนเดียว                      

    -เขียนถึงคนบนฟ้า-



    "ผมตกอยู่ในเงามืดกว่าสองปีทำงานไม่ได้ โศกเศร้า จนกระทั่งเงินเก็บหมด ชิวิตสิ้นหวัง ต้องกลับมาทำงานเขียนบทอีกครั้ง ในความเศร้า งานที่ผมรับเป็นละครตลกทั้งหมด ผมต้องทำเพื่อเงินเพื่อลูก ทำเพื่ออนาคต ผมเขียนความตลกท่ามกลางคราบน้ำตา และผมต้องทำให้ได้"



    เขากับลูกชายนั่งดูวิดีโอโป๊ด้วยกัน บอกลูกชายว่าถ้าจะดูก็ดู แต่ให้เบาเสียงเดี๋ยวข้างห้องได้ยิน เพราะยุคสมัยนี้ซ่อนอะไรไม่ได้เหมือนสมัยก่อน เปิดให้รู้และสอนให้เข้าใจน่าจะดีที่สุด 
    ที่เมืองลุงแซม พิงและภรรยาดิ้นรนทุกอย่างเพื่อหาเงินใช้หนี้ พร้อม ๆ กับเปิดดูวิดีโอรุ่นน้องเขาที่ไปได้ดีในสายบันเทิง สร้างความปวดใจและคำถามว่าเขาทำอะไรอยู่ เขาจึงเริ่มทำตามความฝัน ตอนเย็นหลังจากเลิกล้างจานก็กลับมาเขียนบทหนัง จนกระทั่งผ่านไปสองปีหนี้ที่มีอยู่ก็หมด เขาแบกความฝัน กลับเมืองไทย หอบบทหนังที่มีไปเสนอให้ ไท เอนเตอร์เทนเม้น ซึ่งบทเขาดีมาก ๆ ทางไทเลยขอซื้อบทแต่เขาไม่ขาย เขาต้องการกำกับเอง "คุณ เป็นเด็กล้างจานมาก่อนไม่มีพื้นฐานแล้วผมจะมั่นใจได้อย่างไร"พิงไม่ขายบทเพราะมั่นใจว่าบทดี ยังไงก็ต้องมาง้อ แล้วโอกาสก็จากไป

    เขาไปสมัครเป็นผู้ช่วยผู้กำกับโฆษณา แต่งานที่ทำจริง ๆ คือกันคน ตอกป้าย ไล่หมา ทำทุกอย่างที่ไม่เกี่ยวกับความฝันเลย จนกระทั่งวันนึง “พี่หน่อง-อรุโณชา ภานุพันธ์” แห่งบอร์ดคาสต์ เข้ามาหาแล้วชวนคุยสัพเพเหระ ถามพิงว่าทำอะไรได้บ้าง  

    "เขียนบทได้ไหม๊" 
    "ได้ครับ" 

    "งั้นลองเขียนเรื่อง ซึมน้อยหน่อย กะล่อนมากหน่อย มาให้ดูสิ"  พี่หน่องพูดเล่น แต่พิงทำจริง เดือนเดียวบทกว่าสามสิบตอนถูกส่งให้พี่หน่อง และแกชอบมาก 

    "ทำไมถึงเขียนเร็วจัง"
    "ก็ผมไม่รู้ว่าพี่หน่องจะตายวันไหน ถ้าผมไม่เขียนแล้วพี่หน่องตายผมก็ไม่มีโอกาสอีกสิ"

    นั้นเป็นจุดเริ่มต้นให้ชื่อของพิงลำพระเพลิงจุดติดในแวดวงละคร งานที่ได้รับเปลี่ยนชีวิตพิงไป พิงสนุกกับงาน เงินที่ได้ และชีวิตสุขสบาย ปล่อยลูกเมียไว้ด้านหลัง จนกระทั่ง"ติ๋ว" ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์

     "ตอนแรกก็คิดว่าคงไม่เป็นอะไรมาก พอไปเห็นสภาพเขาที่อยู่ในห้องไอซียูแล้วผมรับไม่ได้เลย สุดท้ายก็ถอดเครื่องช่วยชีวิตออก มันเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายสุดๆ สภาพจิตใจย่ำแย่มากๆ มีแต่ความรู้สึกผิดบาปทรมานอยู่ในใจ ถ้าวันนั้นผมกลับไปอยู่บ้านเขาคงไม่ตาย”

    กิจกรรมทุกอย่างของพิงถูกยกเลิก พิงเข้าสู่ความมืดมนเต็มตัว "เราฆ่าคน" ดังก้องในหัว หมดสิ้นทุกอย่างแม้แต่ความฝัน 

    -4-   

    ชีวิตนี้ ถ้าไม่มีเธอก้าวเข้ามา  
    ฉันคงเป็นคนไร้ค่าคนหนึ่งเท่านั้น
    แปลกที่คนไม่รู้  มีเพียงผู้เดียวคือฉัน
    อยากกอดเธอแน่นๆนานๆในวันที่เสียเธอไป


       เชื่อว่าที่ตรงนั้น เธอยังพร้อมจะรอฉันอยู่
    แล้วที่สุด  ก็รู้เธอรอไม่ไหว


    เจอเพียงแค่รอยน้ำตา หยดบนนาฬิกาที่ตาย
    ให้ฉันได้กอดมันไว้  และบอกว่ารักเธอ                          

    -เวลาตาย-



    พิงกลับสู่หนทางอีกครั้งจากคราบน้ำตานำพาให้เขาเขียนบทภาพยนต์ที่มาจากชีวิตช่วงที่ภรรยาเขาตาย ไปยื่นบริษัทต่าง ๆ แต่ก็โดนปฏิเสธ เพราะบริษัทต้องการให้แก้บท พิงไม่ย้อท้อ จนกระทั่งไปเจอคุณปรัชญา  ปิ่นแก้ว และได้แนะนำไปที่ สหมงคลฟิล์ม เสี่ยเจียงก็สนใจและถามว่าเรื่องนี้จะให้ใครเป็นพระเอก พิงตอบด้วยความมั่นใจว่า 

    "ผมเอง" 
    "เอ็งนินะ หน้าแบบนี้อั๊วไม่เอา" 

    พิงกลับมาบ้านเพื่อพิจารณาหาชื่อพระเอกใหม่ และคนที่ผุดขึ้นมาให้ห้วงคิดของเขาคือ โน้ส อุดมแต้พานิช รุ่นน้องที่พิงรักนั่นเอง "โครตรักเอ็งเลย" ก็ก่อกำเนิดขึ้นมา จากบทชีวิตและคราบน้ำตาของพิงเอง


    ปัจจุบัน พิงกลายเป็น 1 ใน 10 มือทองของวงการบทละคร และผู้กำกับ ผลิตผลงานมากมายประดับวงการละครไทย พิง เดินมาถึงตรงนี้ จากเรื่องสั้นในไดอารี่ที่ไม่มีใครสนใจ 
    ไดอารี่ที่เขาเขียนวันนั้น คือความฝันของเขาเอง
    ผมเขียนไดอารี่ทุกวันและเขียนเรื่องสั้นในนั้น วันนึงผมก็เอาเรื่องสั้นนั้นให้คุณ ศุ บุญเลี้ยงดู นั่นจึงทำให้รู้ว่า ผมเข้าใกล้ความฝันอีกนิดแล้ว

    ----------------"----------------

    Special Interview -Nake And The City โดย น้าเน๊ก-

    -ทำไมคุณถึงกลับมาเขียนบทอีกครั้ง-
    "เอาแบบเท่ๆ ก็ ผมคิดได้ว่าทุกอย่างมันต้องเดินต่อไปให้กำลังใจตัวเองและลุกขึ้นอีกครั้ง แต่ถ้าเอาแบบเหี้ย ๆ ก็ ตังค์หมด ไม่เขียนก็ไม่มีแดกไงละ"

    -เขียนบทละครเขียนยังไงถึงจะขายได้-
    "เอาแบบเท่ ๆ ก็ สังเกตพฤติกรรมคน เข้าใจ เขียนอย่างทุ่มเทและเต็มที่ เดินตามความฝันอย่างถึงที่สุด ตอบแบบความจริงก็ เขียนตามผู้จัด ตามใจลูกค้า ฮ่า ฮ่า

    -ทำไมละครไทยถึงไม่ไปไหน น้ำเน่าและน่าเบื่อ-
    "ผมเขียนบทตามที่ผมสังเกต บทละครนั้นต้องโง่กว่าคนดู คนดูบ้านเราเป็นคนธรรมดา เขาจะมีความสุขที่เดาเรื่องได้ สนุกเมื่อตามทัน ถึงแม่มีกิจกรรมมาขัดขวางการดูเขาก็พอจะรู้เรื่อง เพราะตัวละครชัดเจน ตัวร้ายมองก็รู้ว่าร้าย อ้าปากก็รู้ว่าจะทำอะไร แต่ถ้าเขียนบทหนัง ต้องฉลาดกว่าคนดู เพราะคนดูมีสมาธิมากกว่า คิดตามได้ดีกว่า ถ้าบทโง่กว่าคนดู หรือคนดูเดาได้ นิจบเลย"

    -วันนี้คุณสำเร็จแล้วหรือยัง-
    "ผมมาไกลเกินกว่าฝันครับ"

    - สุดท้ายผ้าห่มผืนนั้นมีอาถรรพ์จริงเหรอ-
    "เปล่า ติ๋วเขาเอาทุกอย่างมาเย็บ มันเลยหนัก ห่มแล้วขยับไม่ได้ แค่นั้นครับ
    เสียงหัวเราะปกคลุมห้องส่ง อีกครั้ง 


    แด่ชายที่อยากดัง และดังได้ ที่จริงแล้วสิ่งที่เขามีมากกว่าความดัง 
    คือความเก่งในตัวเขานั้นเอง

    พิง ลำพระเพลิง


    ลิง  บันดาลใจ
    18.2.16
    14.00

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in