เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryFurious_team
จะสื่ออะไรกันแน่ แม่ยอดยาหยี [วรรณคดีไทย]
  • ในวรรณคดีไทยหลายๆ เรื่อง มักจะมีฉากที่ตัวละครพูดอ้อมค้อม ไม่พูดตรงๆ โดยเฉพาะบรรดานางในวรรณคดีทั้งหลาย จนบางครั้งผู้อ่านก็อดไม่ได้ที่จะคิดว่า "พูดอ้อมกันขนาดนี้ เมื่อไหร่จะสื่อถึงสิ่งที่จะพูดจริงๆ ได้นะ?"

    พวกเราจึงได้คัดฉากที่น่าสนใจจากวรรณคดีไทยบางเรื่องมาปรับเปลี่ยนคำพูด ในหัวข้อ ถ้าตัวละครในวรรณคดีไทยพูดสิ่งที่อยู่ในใจออกมาตรงๆ ไม่ต้องอ้อมค้อม ไม่มีภาพลักษณ์หรือคุณค่าตามสังคมในสมัยก่อนมากำหนดการแสดงออกของพวกเขา จะออกมาเป็นอย่างไร


    วรรณคดีไทยเรื่องแรกที่หยิบมานำเสนอคือ "ลิลิตพระลอ"

    (ไม่ปรากฏนามผู้แต่ง)
    หลังจากข่าวลือเรื่องความหล่อของพระลอไปถึงหูของ พระเพื่อนพระแพง ซึ่งเป็นพระราชธิดาของกษัตริย์เมืองสรอง ทำให้ทั้งสองพี่น้องพร่ำเพ้อถึงแต่พระลอแต่บอกใครไม่ได้  เพราะเมืองสรวงที่พระลออยู่กับเมืองสรองที่พระเพื่อนพระแพงอยู่เป็นศัตรูกัน

    สองพี่เลี้ยงที่เฝ้าดูแลเห็นนายของตนดูไม่สดชื่น หมองหม่นเหมือนจะไม่สบายจึงเข้าไปถามไถ่ พระเพื่อนพระแพงจึงได้บอกพระพี่เลี้ยงทั้งสองว่า:

    เจ็บเผือเหลือแผ่นดิน นะพี่ หลากระบิลในแหล่งหล้า นะพี่ บอกแล้วจะไว้หน้าแห่งใด นะพี่ ความอายใครช่วยได้ นะพี่ อายแก่คนไส้ท่านหัว นะพี่ แหนงตัวตายดีกว่า นะพี่ สองพี่อย่าได้ถามเผือ นะพี่ เจ็บเผือเหลือแห่งพร้อง โอ้เอนดูรักน้อง อย่าซ้ำจำตาย หนึ่งราฯ

    พระพี่เลี้ยงจึงบอกไปว่า:

    ข้าไหว้ถวายชีพิต เผือข้าชิดข้าเชื่อ เขือดังฤาเหตุใด ธมิไว้ใจเท่าเผ้า สองแม่ ณ หัวเจ้า มิได้เอนดูเผือฤา ฯ

    ทำให้เห็นว่าการพูดอ้อมค้อมของพระเพื่อนพระแพงทำให้นางรื่นนางโรยไม่เข้าใจสิ่งที่ทั้งสองพระองค์พยายามจะสื่อ จนมาถึงโคลงสี่สุภาพที่ทุกคนน่าจะเคยคุ้นหูคุ้นตากันดี:

    เสียงฦาเสียงเล่าอ้าง     อันใด พี่เอย
    เสียงย่อมยอยศใคร      ทั่วหล้า
    สองเขือพี่หลับใหล       ลืมตื่น ฤาพี่
    สองพี่คิดเองอ้า          อย่าได้ถามเผือ ฯ

    'เขาก็ลือกันทั่วบ้านทั่วเมือง พวกพี่ไปอยู่ที่ไหนมาทำไมไม่รู้ว่าพูดถึงใคร' จากโคลงสี่สุภาพบทนี้ทำให้พระพี่เลี้ยงทั้งสองจึงเข้าใจว่าหมายถึงพระลอ จึงได้อาสาช่วยให้ทั้งสองพี่น้องได้ดั่งใจปรารถนาตามเนื้อเรื่องต่อไป

    จากฉากนี้ ทำให้พวกเราคิดว่า "แล้วถ้าพระเพื่อนพระแพงไม่พูดอ้อมค้อมจะเป็นอย่างไร?" จึงออกมาเป็นภาพต่อไปนี้:



    เรื่องต่อมาคือเรื่อง "มัทนะพาธา" ตำนานดอกกุหลาบ

    (พระราชนิพนธ์ในพระบทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว)
    พวกเราหยิบฉากที่เทพบุตรสุเทษณ์ให้มายาวินใช้มนตราสั่งให้นางมัทนามาหาตน หลังจากที่คลายมนตร์แล้ว สุเทษณ์ก็ได้บอกรักกับนางมัทนา แล้วบอกเพียงว่าถ้ามัทนารับรักแล้วสุเทษณ์จะได้อะไรบ้าง แต่นางมัทนาก็ได้ตอบปฏิเสธไปว่า ตนเองไม่ดีพอ อีกทั้งสุเทษณ์ยังมีนางฟ้าองค์อื่นอยู่ด้วย 

    ทำให้เห็นว่านางมัทนาไม่ได้เชื่อในความรักของสุเทษณ์ อีกทั้งนางมัทนายังแน่วแน่และซื่อตรงต่อความรู้สึกของตนเองที่ไม่ได้รักสุเทษณ์อีกด้วย

    ตัวอย่างการโต้ตอบระหว่างทั้งสอง เช่น

    สุเทษณ์.       นี่เจ้ามิยอมรัก                   รสะรักฉะนั้นฤจ๋า?
                    ตัวฉันจะเลวสา                  หะสะด้วยประการไฉน?
    มัทนา.          อ้าองค์พระผู้สุระวิศิษฏ์,         พระจะผิดสถานใด? 
                    หม่อมฉันสิทรามเพราะบมิได้     อนุวัตน์พระบัณฑูร.

    พวกเราจึงนำฉากนี้มาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างนางมัทนาในสมัยนั้นซึ่งใช้การพูดอ้อมค้อมแต่รักษาน้ำใจและรักษาหน้าของสุเทษณ์ (แม้สุเทษณ์จะไม่เห็นความตั้งใจนี้ของมัทนาก็ตาม) กับถ้าหากนางมัทนาเป็นคนที่พูดตรงๆ สั้น กระชับ ได้ใจความ:

    ที่มาภาพทางขวา : https://knowyourmeme.com/memes/reaction-guys-gaijin-4koma
    บทต้นฉบับนี้คือ

    มัทนา.         โอ้โอ๋ละเหี่ยอุระสดับ              วรศัพทะท่านทรง
                    อ้อยอิ่งแสดงวรประสง-         คะณตัวกระหม่อมฉัน;
                    อยากใคร่สนองพระวรสุน-       ทรคุณอเนกนั้น,
                    จนใจเพราะผิดคติสุธรรม์        สุจริตประติชฺญา.
                    ขอให้พระองค์อะมะระเท-         วะเสวยประโมทา,
                    หม่อมฉันจะขอประณตะลา       สุระราชลิลาศไป,
                    (มัทนากราบแล้วตั้งท่าจะไป, แต่สุเทษณ์จับข้อมือไว้ด้วยกริยาออกจะโกรธ.)

    สุเทษณ์.         ช้าก่อน! หล่อนจะไปไหน
    มัทนา.                                            หม่อมฉันอยู่ไป
                      ก็เครื่องแต่ทรงรำคาญ.
    สุเทษณ์.         ใครหนอบอกแก่นงคราญ       ว่าพี่รำคาญ?
    มัทนา.           หม่อมฉันสังเกตเองเห็น.
    สุเทษณ์.         เออ! หล่อนนี้มาล้อเล่น!          อันตัวพี่เปน
                      คนโง่ฤาบ้าฉันใด?
    มัทนา.           หม่อมฉันเคารพเทพไท          ทูลอย่างจริงใจ
                      ก็บมิทรงเชื่อเลย,


    เรื่องสุดท้ายที่จะหยิบมาพูดถึงคือ "เงาะป่า"

    (พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว)
    ฉากที่จะกล่าวถึงคือฉากที่ นางลำหับ ไปเก็บดอกไม้ โดยมี ซมพลา ซึ่งแอบชอบนางลำหับอยู่ ตามไปดูตามแผนที่ ไม้ไผ่ (น้องชายของลำหับ) วางไว้ให้ทั้งคู่ได้มาเจอกัน 

    ระหว่างนั้นก็เกิดอุบัติเหตุที่ไม่ได้คาดคิดขึ้น ทำให้ทั้งสองได้แตะเนื้อต้องตัวกัน ตามความเชื่อและประเพณีของชาวเงาะ การแตะตัวเพศตรงข้ามที่ไม่ใช่ครอบครัวของตนก็ถือว่าเป็นการได้เป็นสามีภรรยากันแล้ว ทว่าก่อนหน้านั้น ฮเนา ได้มาสู่ขอนางลำหับกับครอบครัวของนางไว้ก่อนแล้ว จึงทำให้นางลำบากใจ แต่ลำหับก็ติดหนี้บุญคุณซมพลาที่เข้ามาช่วยเหลือตนจากงูพิษ อีกทั้งยังถูกซมพลาบอกรักอย่างตรงไปตรงมาทำให้นางเขินอีก ลำหับจึงรักซมพลาตอบ

    นางลำหับจึงแสร้งกล่าวกับซมพลาว่า:

    แม้นเทวาว่าคู่ควรแอบอิง        ไยจึ่งนิ่งให้ฮเนาเขาขอร้อง
    จนบิดายกให้ได้นัดงาน          พึ่งซมซานมานำทำให้หมอง
    เปนจนใจไม่รู้ที่จะปรองดอง      อย่าได้ข้องเคืองขัดอัธยา

    และนางยังบอกต่ออีกว่า:

    จนจิตร                           ข้าไม่เคยคิดจะมีผัว
    ฝ่ายฮเนาเขาก็ไม่ได้ใกล้ตัว        จะดีชั่วฉันใดก็ไม่รู้
    ถึงตัวเจ้าเล่าก็ไม่ได้นึกรัก         ไม้ไผ่ชักนำเฉลยก็เฉยอยู่
    นี่เจ้ากรรมนำให้มาพบงู           เจ้าจึ่งจู่เข้ามาว่าให้น่าอาย
    คิดถึงบุญคุณมีช่วยชีวิตร        จะจงจิตรรักเจ้าไม่จางหาย
    เปนสัจจากว่าชีวิตรจะวอดวาย    ข้าบรรยายตอบเสร็จจงเมตตา

    พวกเราจึงหยิบฉากนี้มานำเสนอว่า ถ้านางลำหับเป็นคนที่พูดตรงๆ นางจะพูดอย่างไร และได้ออกมาเป็นรูปดังนี้:

    ภาพต้นฉบับจาก Drakeposting meme : https://en.meming.world/wiki/Drakeposting#Origin

    ทุกคนคงจะเห็นจากตัวอย่างที่กล่าวมาข้างต้นแล้วว่า ตัวละครทั้งสามมีการพูดที่อ้อมค้อม เยิ่นเย้อ น่าขัดใจอย่างไรเมื่อนำข้อความมาเทียบกับการพูดตรงประเด็นในรูปภาพประกอบ

    ในฐานะของผู้อ่านและผู้ชม ทุกคนมีตัวละครอะไร จากเรื่องไหนอีกบ้างที่อยากให้พวกเขาหยุดพูดจาอ้อมค้อม หรือในชีวิตประจำวันมีเรื่องใดบ้าง ที่น่าจะจบง่ายกว่าหากสื่อสารกันตรงๆ มาลองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันด้านล่างได้นะคะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in