เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
หนังสือเด็กฝึกงานKindnees
ฝึกงานหน้าที่ 7 การพบกันและการจากลา
  •             ในที่สุดฉันก็ได้มาเจอกับทุกคน เมื่อเดินเข้าห้องสมุดไปฉันสวัสดีทักทายทุกคนที่ฉันพบ และพี่ ๆ ยังเป็นกันเองเหมือนตอนแรกที่เจอ วันนี้ฉันมาเพื่อคุยเรื่องชิ้นงานพิเศษที่จะทำร่วมกับพี่ ๆ และช่วยสอนโปรแกรมให้อีกด้วย


                 ด้วยความที่พี่อาสาไม่เคยใช้โปรแกรมเลย ฉันจึงต้องเริ่มสอนพวกเขาใหม่ตั้งแต่ต้น พี่มาให้ฉันสอนทั้งการวาดรูป ตัดเส้น ไปจนถึงการทำตัดต่อแอนิเมชัน ในระยะเวลาเพียงไม่กี่อาทิตย์ที่เหลือ ฉันคิดในใจว่าไม่ทันอย่างแน่นอน ทว่าก็จะสอนเท่าที่ได้ให้พี่ ๆ รู้ในเบื้องต้นไปก่อน หากมีอะไรสงสัยก็ยังสอบถามเราได้เรื่อย ๆ เหมือนเดิม โชคดีที่ยังมีน้องปีหนึ่งที่พอจะเรียนรู้โปรแกรมมาบ้างแล้ว ฉันจึงสอนน้องเขาก่อนเพื่อจะได้ไปสอนพี่ ๆ คนอื่นต่อได้ ระหว่างสอนอยู่นั้นมักจะมีเสียงหัวเราะกันเสมอ ทำให้ฉันผ่อนคลายตามไปด้วย พี่ ๆ อาสา รวมทั้งพี่มาน่ารักกันมาก ๆ ในการสอนโปรแกรมครั้งแรกผ่านไปได้ด้วยดี ทุกคนได้ชิ้นงานส่งให้หัวหน้าดูคนละหนึ่งอย่าง ตอนนี้พี่อาสาเริ่มตัดเส้นและรู้เครื่องมือการตกแต่งรูปภาพได้แล้ว เหลือก็เพียงแต่ฝึกใช้ให้คล่องมือเท่านั้นเอง



                  ส่วนเรื่องชิ้นงานพิเศษฉันคุยกับพี่มาไว้คร่าว ๆ พี่มาเปิดโอกาสให้ฉันเสนอในสิ่งที่อยากทำได้เต็มที่ หลังจากนั้นจึงค่อยมาคุยรวมกันอีกครั้งหนึ่ง ในระหว่างนี้ฉันก็ต้องมาสอนโปรแกรมพี่อาสาทุกวัน รวมทั้งทำวิดีโอคลิปสุดท้ายไปด้วย ทว่าครั้งนี้ฉันต้องจัดเวลางานใหม่ เนื่องด้วยงานโปสเตอร์โปรโมตนิทานที่ต้องทำทุกวัน แถมยังต้องเดินทางไปห้องสมุด ทำให้วิดีโอคลิปสุดท้ายเป็นเพียงแค่ข้อมูลให้ความรู้เรื่องของสัตว์เท่านั้น ไม่ใช่นิทานเหมือนงานที่ผ่านมา และกลายเป็นว่าหัวหน้าชอบงานนี้มากกว่าการแต่งนิทานเอง (เพราะฝีมือการแต่งยังไม่ดีเลิศนั่นแหละ555) ส่วนโปสเตอร์นิทานต้องทำตอนกลางคืนไว้ แล้วจึงค่อยมาเขียนรายละเอียดบรรณนิทัศน์หนังสือที่ห้องสมุดแทน หลังจากเสร็จสิ้นงานตัวเองก็เริ่มสอนโปรแกรมพี่อาสากันต่อ ทำอยู่อย่างนี้จนถึงวันสุดท้ายของการทำงานเลยล่ะ  



                    เมื่อวันสุดท้ายมาถึง งานใหญ่ได้เสร็จสิ้นลง หัวหน้าให้ผ่านกับงานชิ้นนี้แม้จะมีข้อผิดพลาดไปบ้าง เนื่องจากเป็นการทำละครหุ่นกระดาษทำมือโดยใช้เรื่องราวต่อจากนิทานเรื่องหนึ่ง ทว่าโดยรวมก็ผ่านไปได้ด้วยดี ตอนนี้พี่อาสาก็เริ่มทำโปรแกรมได้แล้ว ทว่างานตัดต่อทำแอนิเมชันค่อนข้างใช้เวลานาน และมีรายละเอียดยิบย่อยอีกมากมายที่ต้องศึกษา ทำให้ฉันสอนพี่ ๆ ไม่ทัน งานแอนิเมชันจึงไม่ได้ถูกนำเสนอลงในเฟซบุ๊ก จะมีก็แต่งานบรรณนิทัศน์ที่ทำโปสเตอร์ปกหนังสืิอใหม่เท่านั้นที่ยังคงทำต่อไป 
                    

                      การฝึกงานที่ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้คลองสามวาทำให้ฉันได้เรียนรู้งานกับคนใหม่ ๆ และได้มิตรภาพจากพี่ ๆ แม้ว่าเราอาจจะเจอกันเพียงแค่ไม่กี่เดือน ทุกครั้งที่ฉันอยู่กับพี่อาสาฉันเห็นถึงความสนุกของพวกเขา สิ่งสำคัญที่สุดในการทำงานไม่ใช่แค่ได้ทำงานที่ชอบเพียงอย่างเดียว แต่เพื่อนร่วมงานที่ดีต่างหากที่จะทำให้เราทำงานต่อไปในองค์กรได้อย่างใจชอบ และพร้อมจะเรียนรู้งานอย่างสุดความสามารถ ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคนที่ใจดีกับฉัน อีกหนึ่งประสบการณ์ดี ๆ ที่ฉันจะไม่ลืมเลย 




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in