เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
2020 vibesmWolf
Wolf Parade - Thin Mind (2020)
  • [2020 Vibes: Album Review]
    Wolf Parade - Thin Mind


    Release Date : 24 January 2020
    Genre : Indie Rock

    หลังจากพักวงไปและกลับมารวมตัวกันอีกครั้งในปี 2017 กับอัลบั้ม 'Cry Cry Cry' วง indie rock จากแคนาดาวงนี้กลับมาอีกครั้งกับอัลบั้มใหม่ 'Thin Mind' ซึ่งบอกเล่าธีมเนื้อหาที่พูดถึงความวิตกกังวลต่อโลกปัจจุบันที่วุ่นวายและเต็มไปด้วยเทคโนโลยี ภายใต้มุมมองที่เป็นผู้ใหญ่และมีความหวัง
    .
    ถ่ายทอดผ่านดนตรี indie rock ที่ขับเคลื่อนด้วยกีตาร์และซินธ์ควบคู่กันไป ด้วยไดนามิกที่สนุกสนาน ชวนเต้น โครงสร้างดนตรีมีความเคลื่อนตัวจากช่วงหนึ่งสู่ช่วงหนึ่งอย่างไม่หยุดนิ่ง ชวนให้ติดตามและให้พื้นที่ดนตรีได้บอกเล่าเรื่องราวและสร้างบรรยากาศอย่างเต็มที่
    .
    การประสานและซ้อนอยู่ด้วยกันของกีตาร์และซินธ์เป็นจุดเด่นสำคัญของพาร์ทดนตรี ด้วยกีตาร์ที่มีทั้งความจัดจ้านแหลมคม และโทนเสียงแตกพร่าที่ให้ฟีลความเข้มในซาวน์ ส่วนทางซินธ์ก็มีทั้งโทนเมโลดี้ที่สดใสมีสีสัน โทนหม่นเข้ม และซาวน์สร้างมิติบรรยากาศให้ตลบอบอวล เต็มไปด้วยรายละเอียด
    .
    'Julia Take Your Man Home' และ 'Forest Green' เป็นตัวอย่างของเพลงที่มีโครงไดนามิกแบบเพลง indie rock ที่มีโทนสว่างสดใส สนุกสนาน ในเพลงแรกซินธ์ให้ฟีลความดิสโก้เต้นรำเล็กๆคลุมเพลงไว้ และได้กีตาร์ช่วยเสริมความเปรี้ยวคม เสริมความสนุกสนาน ก่อนที่ทั้งสองอย่างจะประสานกันตลบอบอวล ในเพลงหลัง จังหวะของเมโลดี้กีตาร์เปิดโทนสดใสขึ้นมาก่อน แล้วซินธ์จึงเข้ามาประสานจังหวะกัน ซินธ์เฉิดฉายซ้อนทับไปกับกีตาร์ และหยอกล้อกันสร้างบรรยากาศดนตรีให้ทั้งสดใส เข้มข้น และเต็มไปด้วยรายละเอียด เป็นการทำงานร่วมกันของกีตาร์และซินธ์ที่มีทั้งคนละโทนตัดอารมณ์กันและส่งเสริมกัน
    .
    นอกจากเพลงที่ชวนเต้นแล้ว ก็ยังมีเพลงที่ลดดีกรีความสดใสลงมาอย่าง 'The Static Age' ที่ก็ยังคงความหยอกล้อกันระหว่างกีตาร์กับซินธ์ แต่เพลงนี้ซาวน์กีตาร์จะมีความ indie rock เข้มๆหม่นๆ แล้วได้ซินธ์เข้ามาช่วยลดทอนความเข้มและเพิ่มมิติเข้าไป ก่อนที่จะเร่งตัวปิดเพลงด้วยความหนักหน่วง หรือใน 'As Kind As You Can' ที่มีความเป็นเพลงบัลลาดเพราะๆ เปิดมาด้วยเปียโน แล้วกีตาร์ที่มีความจัดจ้านแฝงไว้ด้วยความหม่นก็เข้ามาประสาน เพลงนี้กีตาร์ค่อนข้างจะเด่นและได้ปล่อยของอย่างไม่หยุดนิ่งท่ามกลางห้วงอารมณ์ของเพลง คลายความเข้มเล็กๆด้วยซินธ์ที่เข้ามาเพิ่มโทนความสดใสเล็กๆ
    .
    ในบางเพลง ซินธ์ก็มีความโดดเด่นและเป็นโครงหลังของเพลง อย่างใน 'Fall Into the Future' ซินธ์เบสที่มีความดนตรีเต้นรำมืดทะมึนคลุมบรรยากาศไว้ตลอดเพลง กีตาร์แหลมคมทั้งหยอกล้อและตัดอารมณ์กับซินธ์อย่างจัดจ้าน ประสานกันจนฟุ้งตลบอบอวลและพาเราจมลึกเข้าไปในมิติของเพลงขึ้นเรื่อยๆ หรือใน 'Against the Day' ที่ซินธ์เป็นโทนมืดเย็น มีความindustrialผสมกับnew wave กีตาร์มาในโทนเข้มๆดุๆ ขับเน้นกันและกันดี ความชวนเต้นภายใต้โทนมืดเย็นสร้างบรรยากาศเพลงให้ครบเครื่อง และรายละเอียดดนตรีที่ฟุ้งตลบอบอวลก็ทำให้เพลงมีฟีลความ psychedelic เล็กๆ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in