เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
2020 vibesmWolf
Moaning - Uneasy Laughter (2020)
  • [2020 Vibes: Album Review]
    Moaning - Uneasy Laughter


    Release Date : 20 March 2020
    Genre : Post-Punk Revival

    หลังจากอัลบั้มแรกที่ทั้งพลุ่งพล่านด้วยไดนามิกและเข้มข้นตลบอบอวลด้วยซาวน์ที่ผสมผสานความเป็น shoegaze เข้ากับ post-punk กลับมาในอัลบั้มนี้ พวกเขาเลือกที่จะลดทอนไดนามิกลง แล้วคลุมอัลบั้มไว้ด้วยโทนบรรยากาศนิ่งเย็น ภายใต้ซินธ์ที่ถูกดึงขึ้นมาเป็นชิ้นส่วนหลัก
    .
    เป็นความนิ่งเย็นที่เกิดจากการขับเคลื่อนตัวเพลงไปด้วยกรูฟเบส ลูปจังหวะ และสีสันของเมโลดี้ซินธ์เป็นหลัก จากนั้นก็ค่อยซ้อนซาวน์กีตาร์ฟุ้งตลบอบอวลเข้ามาเพื่อดึงตัวเพลงให้เข้มข้นและมีไดนามิก หลอมรวมความเย็นเข้ากับความฟุ้งด้วย texture ของซาวน์กีตาร์
    .
    เมื่อมองภาพรวมดนตรีก็ยังมีแกนหลักเป็นบรรยากาศเหมือนกับอัลบั้มแรก แต่มีการเปลี่ยนลักษณะของบรรยากาศที่ขับเคลื่อนไปในแต่ละเพลง ภายใต้ไดนามิกหนัก-เบาระหว่างช่วงนิ่งเย็นและช่วงฟุ้ง บวกกับการเคลื่อนตัวไปอย่างเนิบช้า เน้นปล่อยให้ทั้งซินธ์และกีตาร์ไหลลอยไปข้างหน้าท่ามกลางความเวิ้งว้าง เป็นความเนิบไหลที่อยู่ร่วมกันกับไดนามิกความฟุ้งและกรูฟเบสอย่างลงตัว มีสัดส่วนการคลุกเคล้ากันในหลายระดับ ไม่ว่าจะเป็นความเนิบที่บวกกับความเร่งเร้าอย่างพอดี(Fall in Love) เนิบช้าแต่ก็กดทับด้วยน้ำหนักของมวลความหม่น(Stranger) หรือปล่อยบรรยากาศให้วูบวาบและไหลล่องลอยไป(Say Something)

    ‪นอกจากความเนิบไหลแล้ว บรรยากาศในอัลบั้มนี้ยังมีลักษณะของมิติพื้นที่ที่เกิดจากการใช้ซาวน์สังเคราะห์ร่วมกับซาวน์กีตาร์แบบ shoegaze สัมผัสได้ถึงความเวิ้งว้างร่วมไปกับละอองที่ล่องลอยอยู่ในพื้นที่เย็นและมืด ซึ่งจะเห็นได้ชัดในบรรยากาศของ 'Saving Face' หรือความสะท้อนหนืดใน 'Running'‬
    .
    ในส่วนของกีตาร์ทำหน้าที่ทั้งสร้างความเข้มข้นหนักหน่วง และเพิ่มมิติสัมผัสให้กับบรรยากาศ ไม่ว่าจะเป็นการเสริมความเกรี้ยวกราดด้วยเมโลดี้แหลมคมเข้าไปในความฟุ้งและเย็น(Ego) ฉาบเคลือบความฟุ้งฝันและไหลไปกับเมโลดี้ซินธ์ เสริมน้ำหนักซึ่งกันและกันให้แข็งแรงในความละมุนหวาน(Connect the Dots) สร้างสัมผัสแหลมคมแทรกตัวเข้าไปในบรรยากาศซินธ์ ปล่อยให้มันค้างลอย แผ่ตัวหนาข้น แล้วขยายตัวกลืนไปกับความตลบอบอวล (Coincidence or Fate)
    .
    และเมื่ออัลบั้มนี้ลดไดนามิกความฟุ้งขุ่นลงไปก็ทำให้เสียงร้องเผยตัวชัดเจนขึ้นมา ช่วยให้เราได้สัมผัสถึงอารมณ์ความหม่นเศร้าที่ถ่ายทอดออกมาอย่างไพเราะ บอกเล่าความแปรปรวนของสภาพจิตใจ และความวิตกกังวลต่อการมีชีวิตอยู่ในโลกปัจจุบัน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in