เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โลลิต้าแฟชั่น the Seriesteffins
โลลิต้าแฟชั่น กับชุดก๊อปที่ทำร้ายวงการ

  • เสื้อผ้าในโลลิต้าแฟชั่นนั้นมักผลิตโดยแบรนด์เสื้อผ้าเฉพาะทาง ซึ่งแบรนด์เหล่านี้มีีตั้งแต่ก่อตั้้งเป็นองค์กรไปจนถึงตัดเย็บด้วยมือที่บ้านตัวเอง แต่แบรนด์เกือบจะทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ญี่ปุ่น จีน หรือฝั่งตะวันตกนั้นล้วนไม่ใช่ธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีเงินทุนหมุนเวียนมาก ในปัจจุบันมีแบรนด์เสื้อผ้าโลลิต้าที่ปิดตัวไปแล้วจากการขาดทุนมากมาย และการเข้ามาของชุดราคาถูกที่ลอกดีไซน์ไปจากแบรนด์เสื้อผ้าเหล่านี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แบรนด์ขายเสื้อผ้าไม่ออก เราจะมาดูกันว่าชุดก๊อปทำร้ายวงการเสื้อผ้าโลลิต้าอย่างไร

    ชุดก็อปทำร้ายวงการยังไง
    ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าทำไมการใส่ชุดก๊อปถึงเป็นเรื่องที่โลลิต้าซังทุกประเทศต่อต้านมาก ขอสรุปย่อๆเป็น 3 ข้อดังนี้
    1. ของก๊อปเบียดเบียนผู้ผลิตชุดโลลิต้า
    2. ของก๊อปเป็นการสนับสนุนการขโมยงานศิลปะ
    3. ของก๊อปทำให้คุณค่าของชุดแท้ลดลง
    4. ของก็อปเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย
    5. ของก๊อปมัักเป็นของคุณภาพไม่ดี


    1. ของก๊อปเบียดเบียนผู้ผลิตชุดโลลิต้า

    สมมุติว่ามีโลลิต้าซัง 10 คน ซื้อชุดก็อปไปแล้วซัก 7 คน แบรนด์ก็จะได้รายได้จากคนแค่ 3 คน เงินที่เหลือก็จะเข้าไปอุดหนุนบริษัทที่ก็อปชุดแบรนด์โลลิต้าไป

    การที่จะทำเสื้อผ้าเฉพาะทางออกมาให้ขายได้หมดไม่คงสต๊อกทางบริษัทต้องผลิตจำนวนน้อย ในเมื่อผลิตจำนวนน้อยต้นทุนการผลิตก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย ชุดโลลิต้าไม่ได้สั่งผลิตจำนวนเยอะเพื่อให้ได้ราคาถูกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นทั่วไป รวมทั้งยังมีค่าจ้างดีไซน์คัตติ้ง จ้างวาดลายปริ้นต์ หรือบางชุดเย็บด้วยมือก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก แค่นี้ต้นทุนก็สูงมากแล้ว เงินที่ได้จากคนที่สนับสนุนของแท้ที่เหลืออยู่อาจจะไม่สามารถช่วยให้บริษัทมีกำไรหรืออย่างแย่คือบริษัทไม่ได้ทุนคืนจากการผลิตชุดล็อตนั้นเลย สุดท้ายแล้วบริษัทที่ทำกำไรไม่ได้เลยก็จะต้องปิดตวไป 

    หลายคนอาจจะคิดว่าแบรนด์โลลิต้าที่ผลิตชุดแพงๆนั้นเป็นบริษัทใหญ่โต แต่จริงๆแล้วแบรนด์โลลิต้าที่มีในตลาดตอนนี้ ทั้งญี่ปุ่น จีน ตะวันตก ฯลฯ ส่วนมากเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่ได้มีผู้ถือหุ้นหลายราย ไม่มีเงินทุนหมุนเวียนมากมายแบบบริษัทใหญ่ๆ ถ้าทุกคนหันไปซื้อชุดก๊อปกันหมดจนบริษัทขาดทุน บริษัทก็ไม่มีเงินทุนหมุนเวียนมากพอที่จะกิจการต่อได้ 

    แล้วถ้าแบรนด์โลลิต้าปิดกิจการมากๆเข้า ก็จะไม่มีชุดโลลิต้าจากแบรนด์เหล่านี้อีกต่อไป

    2. ของก๊อปเป็นการสนับสนุนการขโมยงานศิลปะ
    เรื่องนี้ก็เหมือนกับการนำงานศิลปะของคนอื่นไปสวมรอยเป็นของตัวเอง ลองคิดดูว่าถ้ามีคนซื้องานจากเราไป เอางานเราคว่ำลงเครื่องสแกนเนอร์แล้วปริ้นออกมา เสร็จแล้วเอาไปจัดแสดงบอกว่าเป็นงานของเขาเอง แล้วดันทำเงินได้มากกว่าเราเสียอีก เป็นเราเราจะรู้สึกแบบไหน

    ชุดโลลิต้าก็เหมือนกัน ของก็อปทำเงินได้มากกว่าของแท้ แต่เงินเหล่านั้นก็จะเข้ากระเป๋าบริษัทที่ทำของก็อปซะหมด ส่วนบริษัทที่ผลิตของแท้ก็จะได้แค่ค่าชุดที่ซื้อไปก็อปแค่ชุดเดียวเท่านั้น

    3. ชุดก๊อปทำให้ชุดแท้ลดมูลค่าลง
    ชุดทุกชุดล้วนมีคุณค่าในตัวมันเอง อย่างน้อยก็มีชื่อแบรนด์การันตีแล้วว่าของชิ้นนี้คุณภาพดี ต้นทุนจะกลับไปหาผู้ผลิตและลูกจ้างที่ทำงานในวงการนี้จริงๆ ถ้ามีของถูกที่มองเผินๆแล้วหน้าตาเหมือนกันออกมาแย่งส่วนแบ่งในตลาดมากๆเข้า คนที่ขายของแท้ก็คงจะต้องม้วนเสื่อกลับบ้านไป เหลือไว้แต่ของก๊อปคุณภาพแย่เอาไว้

    4. ของก็อปเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย
    การละเมิดลิขสิทธิ์ยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายไม่ใช่เฉพาะในไทยเท่านั้น ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นภาคีในสนธิสัญญากรุงเบิร์นที่คุ้มครองทรัพท์สินทางปัญญาระหว่างประเทศถึง 177 ประเทศรวมถึงญี่ปุ่น สหรัฐฯ จีน ฯลฯ เพราะฉะนั้นอย่าคิดว่าอยู่ในไทยจะไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ องค์กรที่อยู่ในประเทศอื่นก็สามารถเอาเรื่องคนที่อยู่ในประเทศไทยได้เหมือนกัน
    ในบ้านเราของละเมิดลิขสิทธิ์มีอยู่มากมาย บางคนอาจจะใช้ของผิดลิขสิทธิ์ตามสภาพฐานะและความเป็นอยู่ แต่โลลิต้าเป็นเพียงงานอดิเรกไม่ใช่ปัจจัยสี่ ถ้ายังไม่พร้อมที่จะจ่ายก็ลองมองหาทางเลือกอื่นดูว่าเราจะทำยังไงถึงจะใช้ของละเมิดลิขสิทธิ์ให้น้อยที่สุด

    5. ของก๊อปมักเป็นของคุณภาพไม่ดี
    นอกจากเหตุผลที่กล่าวมาข้างบนแล้ว ชุดโลลิต้าก็อปมักทำมาจากวัสดุคุณภาพไม่ดี งานเย็บไม่ดีด้ายรุ่ย ขาดง่าย ลายปริ้นท์ไม่ชัดหรือสลับกลับด้านกัน องค์ประกอบบางอย่างติดกาวร้อนลวกๆ ลูกไม้ใช้แบบราคาถูก ทำให้ความสง่างามของผู้ใส่หายไปจนหมด


    แล้วจะรู้ได้ยังไงล่ะว่าเป็นของแท้ของปลอม
    1. ตำหนิต่างๆ
    ดูได้ง่ายที่สุดเลยก็พวกที่ลายปริ้นท์กลับด้าน ลายขาดไม่ต่อกัน หรือตัดเย็บแย่ ด้ายรุ่ย ไม่มีการเก็บงานให้เรียบร้อย

    2. ราคา
    ปรกติแล้วชุดโลลิต้ามีต้นทุนการผลิตที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นชุดที่ขายราคา 300 500 800 ก็จะน่าสงสัยแล้ว ลองคิดดูเล่นๆว่าเราจ้างนักวาดวาดงานศิลปะชิ้นนึงก็ราคาเท่านี้แล้ว ดีไม่ดีแพงกว่านี้ด้วยซ้ำ แล้วเขาจะเอาเงินเหล่านี้มาจากไหนนอกจากว่าจะไม่ได้จ้างนักวาดแล้วไปขโมยงานของคนอื่นมา

    3. สังเกตลายปริิ้นท์ที่ถูกก๊อปบ่อยๆ 
    ส่วนมากจะเป็นลายที่ได้รับความนิยมของแบรนด์ดังๆ ลายเดียวแต่ขายหลายๆร้าน เช่นลาย British Bear, Holy Lantern, Chocolate Chess ของ Angelic Pretty เป็นต้น

    4. สอบถาม
    ถ้าไม่แน่ใจลองสอบถามคนที่ติดตามงานแบรนด์ต่างๆดูว่าชุดที่อยากได้ก็อปมาจากแบรนด์ไหนหรือเปล่า


    ก็ยังชอบชุดโลลิต้าอยู่ดี แต่ชุดของแท้ราคาแพงจัง มีตัวเลือกอื่นไหมที่จะไม่ทำร้ายวงการ
    1. แบรนด์จีน
    ในปัจจุบันมีแบรนด์จีนที่มีดีไซน์ออริจินอลไม่ได้ก๊อปมา งานสวยคุณภาพโอเคในราคาที่ไม่แพงมากให้เลือกซื้อเยอะ โดยเฉพาะใน Taobao ที่เป็นศูนย์รวมร้านจีนออนไลน์ต่างๆ รวมค่าหิ้วมาไทยแล้วก็ยังไม่แพงมากจนเกินไป อยากรู้ว่ามีชุดอะไรปล่อยออกมาบ้างก็็ติดตามเพจอัพเดตต่างๆ Chinese Lolita Updates หรือร้านรับพรีแบรนด์จีนแท้ต่างๆ

    2. ชุดมือสอง 
    ถึงเงินจะไม่ได้เข้าไปที่ผู้ผลิตโดยตรง แต่คนที่เป็นเจ้าของคนแรกก็ยังสนับสนุนของแท้อยู่

    3. ตัดเอง/จ้างช่างตัด
    หนังสือ Otome no Sewing เป็นหนังสือสอนตัดเย็บชุดโลลิต้าพร้อมแพทเทิร์นที่เหมาะสำหรับตั้งแต่มือใหม่ไปจนถึงมืออาชีพ มีขายที่คิโนะฯ CTW, เอ็มควอเทียร์ ถ้ามีฝีมือมากพอก็สามารถตัดเองได้ แต่ถ้าตัดเองไม่ได้ก็สามารถเอาแพทเทิร์นไปปรึกษาช่างตัดเสื้อแล้วเลือกซื้อผ้าไปให้เขาตัดได้

    ดังนั้นผูู้เขียนจึงต้องขอร้องให้ผู้อ่านที่สนใจและรักในโลลิต้าแฟชั่นสนับสนุนเสื้อผ้าและเครื่องประดับของแท้ เพื่อให้แบรนด์โลลิต้าได้มีเงินทุนนำไปดีไซน์และผลิตชุดน่ารักๆให้กับพวกเราต่อไป และอย่าสนับสนุนชุดก๊อปราคาถูกที่ทำให้นายทุนจีนที่ทำของลอกเลียนแบบร่ำรวยมากกว่าเดิมเลย

    Disclaimer: ผู้เขียนเองไม่ใช่คนที่มีประสบการณ์มากมายหรือซื้อชุดราคาแพงจำนวนมาก ไม่ได้เป็นคนริเริ่มหรือเจ้าของแฟชั่นแต่อย่างใด เป็นแค่คนคนหนึ่งที่รู้สึกว่าควรมีคนออกมาพูดเรื่องนี้บ้างเท่านั้น ยินดีรับฟังความเห็นเพิ่มเติมเสมอ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in