เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการฝึกงานของฉันTOMATO
บันทึกการฝึกงานของฉัน - 11,12 เดือนสองสัปดาห์สอง วันสุดท้าย
  •             สัปดาห์สุดท้ายก่อนฝึกงานจบ เราอยู่ช่วยทะเบียนเป็นส่วนใหญ่เพราะเป็นช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ คนจะมากันเยอะ แต่ก็ได้กลับไปกลับมาครบทุกอาคารในอาทิตย์นี้เช่นเคย เริ่มจากที่ ๆ คุ้นเคยอย่างสำนักงานเพื่อทำงานทะเบียนในวันอังคาร สอนน้องทำกิจกรรม DIY พวงกุญแจในวันพุธ ดูแลเด็ก ๆที่มาแสดงละครกันที่อาคารทอตะวัน ชั้น 3 โซนละครโรงเล็กในวันศุกร์ คอยดูแลความเรียบร้อยของผู้เข้าชมที่อาคารยูนิลีเวอร์ชั้น 2 โซนป่าในกรุงวันเสาร์ และอยู่ลงทะเบียนให้ผู้ปกครองในวันพฤหัสบดี วันเสาร์และวันอาทิตย์ที่คนมาเยอะมาก ๆ ประมาณ 1500+ คน ต้องพิมพ์ลงทะเบียนให้เร็วมาก ๆ ไม่ให้ผู้ปกครองรอนาน ช่วงนั้นฝนตกนิดหน่อยทำให้อากาศไม่ร้อน เย็นสบาย เราทำงานได้อย่างราบรื่นเลย 
                อาคารทอตะวันชั้น 3 จะมีโซนกิจกรรมทั้งหมด 3 โซน โซนแรกสิ่งก่อสร้างมหัศจรรย์ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า เลโก้ยักษ์ ก็จะเป็นกิจกรรมที่ให้เด็ก ๆ ต่อเลโกอันใหญ่เท่าอิฐบล็อกที่ทำมาจากพลาสติกน้ำได้ตามใจชอบ เป็นโซนที่มีเสียงดังโครมครามของเลโก้ตลอดเวลา บรรยากาศครึกครื้นมาก โซนต่อมาคือโซนที่เราประจำอยู่คือโซนละครโรงเล็ก จะมีเวทีและอุปกรณ์ประกอบฉากให้เด็ก ๆ ใช้ประกอบการเล่านิทาน 1 เรื่องตลอดเดือน นิทานของเดือนนี้คือกระต่ายกับเต่าก็เลยมีหุ่นกระต่ายกับเต่าและสัตว์อื่น ๆ ให้เด็ก ๆ เล่นกันบนเวที มีไมค์ให้น้องเล่าเรื่องเอง เล่นเองตั้งแต่ต้นจนจบ ผู้ปกครองก็จะเป็นผู้ชม เป็นโซนที่เล่นกันสนุกมากเพราะระหว่างที่เด็ก ๆ ครอบครัวหนึ่งกำลังแสดงอยู่ ก็จะมีครอบครัวอื่นที่กำลังรอเข้าโซนกิจกรรมต่าง ๆ มาชมการแสดงด้วย 

    ภาพตัวอย่างอาคารทอตะวัน ชั้น 3 โซนละครโรงเล็ก
    ภาพที่ 1 พื้นที่สำหรับทำกิจกรรม ฉากกั้นและที่นั่งสำหรับผู้ชม

    ภาพที่ 2 ช่วงทำกิจกรรมก็จะประมาณนี้

    ภาพตัวอย่างอาคารยูนิลีเวอร์ ชั้น 2 โซนป่าในกรุง
    ภาพที่ 1 หน้าทางเข้า

    ภาพที่ 2 กิจกรรมช่วยรักษาต้นไม้
                กิจกรรมเล่นเกมสอดแทรกความรู้ที่เด็ก ๆชื่นชอบของโซนป่าในกรุงนี้คือการช่วยรักษาต้นไม้ให้พ้นจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และฝุ่นPM2.5 วิธีการคือโยนลูกบอลเด้งดึ๋งที่วางเรียงกันอยู่ไปที่ปุ่มเริ่มเล่นเกม จากนั้นหน้าจอจะเปลี่ยนเป็นภาพต้นไม้ที่มีก๊าซต่าง ๆ ล้อมรอบอย่างออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์และฝุ่น ให้น้อง ๆ ปาบอลให้ถูกก๊าซที่ไม่ดีและฝุ่นเพื่อช่วยต้นไม้ ระหว่างนี้จะมีกล่องพยาบาลที่เป็นคะแนนพิเศษโผล่ขึ้นมาด้วย เมื่อหมดเวลาก็จะมาสรุปผลกันว่าเด็ก ๆ จะสามารถช่วยต้นไม้ได้หรือไม่ เป็นกิจกรรมที่มีเด็ก ๆ มาเล่นไม่ขาดสายเลย

    ภาพที่ 3 กิจกรรมปั่นจักรยานโดยมีจอภาพจำลองเส้นทางที่สวนรถไฟ

                พอถึงวันที่เราฝึกงานวันสุดท้ายก็รู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วมาก วันต่อไปเราก็ไม่ต้องมาทำงานที่นี่อีกแล้ว เสร็จสิ้นการฝึกงานอย่างราบรื่นและผ่านไปได้ด้วยดี ชีวิตการฝึกงานที่นี่ดีมาก พี่ ๆ เจ้าหน้าที่ใจดีและคอยสอนงานให้ คอยตอบคำถามข้อสงสัยและให้คำแนะนำเกี่ยววิธีที่จะพูดกับผู้ปกครองทำให้เราทำงานดีขึ้น พูดจาสุภาพขึ้น และต้องตั้งสติจดจ่อกับงานมากขึ้นเพื่อให้เกิดวามผิดพลาดให้น้อยที่สุด สรุปแล้วเราพอใจและมีความสุขกับการฝึกงานที่นี่มาก ขอบคุณพี่เจ้าหน้าทุกคนในพิพิธภัณฑ์ พี่รปภ.และพี่แม่บ้านทุกคนที่ได้ทำงานร่วมกัน ความทรงจำช่วงฝึกงานกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่นี่เป็นสิ่งมีค่าที่เราจะจดจำไว้และนำไปใช้ในการทำงานต่อไป สุดท้ายก็ต้องขอบคุณสถานที่ฝึกงานดี ๆ แบบนี้ด้วย ขอบคุณมากนะ พิพิธภัณฑ์เด็ก

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in