เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I READ YOU A LOTilysm
Review | Can You Keep A Secret
  • Can you keep a secret by Sophie Kinsella







               ตอนไปงานหนังสือ ผิดหวังไปรอบนึง Can you keep a secret หมดเกลี้ยง ทั้งๆที่เราแพลนจะมาสอยมาตลอด T_T (เรื่องนี้แฟนๆนิยายโซฟีแนะนำเยอะ) แล้วพี่ที่บูธเอเชียบุคส์ก็บอกว่า เสียดายจัง เล่มนี้สนุกที่สุดเลยนะน้อง เราเลยมาอีกวันเพื่อจะซื้อ (จริงจังมาก) ได้อ่านสมใจอยาก และต้องบอกว่าไม่ผิดหวังจริงๆ!


    เรื่องย่อ

              Emma สาวพนักงานออฟฟิศชีวิตแสนจะธรรมดา บังเอิญได้นั่งเครื่องบินชั้น Business Class เป็นครั้งแรก ก่อนที่เครื่องจะเจอกับอากาศแปรปรวนอย่างหนัก Emma คิดว่าเครื่องจะตก เธอจะต้องตายแน่แล้ว เลยเผลอบอกความลับทั้งหมดของเธอให้ผู้โดยสารข้างๆฟัง ตั้งแต่เธอเกลียดลูกพี่ลูกน้องตัวเองไปจนถึงเธอไม่รู้ว่าตัวเองมี G-spot รึเปล่า(อุ๊บส์) แต่เครื่องบินกลับลงจอดที่อังกฤษอย่างปลอดภัย หนำซ้ำ Jack Harper ผู้ชายที่รู้ความลับเธอหมดไส้หมดพุง จริงๆแล้วเป็นเศรษฐีพันล้านผู้ก่อตั้งบริษัทที่ Emma ทำงานอยู่ และนั่งเครื่องบินเพื่อมาดูงานที่สาขานี้!


    ตัวละคร

    “เข้ากันอย่างประหลาด ครบครันทุกรส ถ้าขาดใครสักคนคงขาดส่วนสนุกของเรื่องไป”

     

                นางเอกเรื่องนี้เหมือนนางเอกทุกเรื่องของโซฟี (คาร์เหมือนกันหม๊ด เอามายำรวมกันเราแยกไม่ออกนะเนี่ย) ตลก เปิ่นเป๋อ มองโลกในแง่ดี เจอแต่ความซวย ชอบทำอะไรที่เราคาดไม่ถึง เป็นทั้งเสียงหัวเราะและบ่อน้ำตาของเรื่อง ดังนั้นเราจะทั้งเกลียดและรักนางไปพร้อมๆกัน จุดที่ชอบที่สุด คือ  ความสัมพันธ์ของ Emma กับครอบครัวค่อนข้างห่างเหิน และเธออยากจะเป็นคนที่พ่อแม่ภูมิใจ สะท้อนให้เห็นว่าเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นก็เพราะเธอมี low self-esteem และพยายามปกปิดตัวตนที่แท้จริงไว้ เพราะกลัวความล้มเหลว กลัวเป็นตัวตลก อับอายขายหน้า กลัวคนรอบข้างเกลียด ฯลฯ ต่างๆนานา ซึ่งเชื่อเถอะว่าทุกคนก็ซ่อนความลับตัวเองไว้ด้วยเหตุผลเดียวกับ Emma นั่นแหละ หรือไม่จริง?

                เราชอบ Jack Harper มาก หล่อรวยใจป๋าใจดีสุด ////-\\ เราชอบเวลาเขาแกล้งนางเอกด้วยความเอ็นดู(?) ถ้าเป็นผู้ชายคนอื่น ได้ฟังความลับแปลกๆพิลึกๆของนางคงเทนางไปหมดแล้ว แต่เขาไม่เท เขาชอบจ้ะ! (ตรงนี้ค่อนข้างแบบ...เอาจริงดิ? เพราะนางเอกโคตรธรรมดาและนิสัยก็ไม่ได้น่ารักเท่าไหร่ด้วย ๕๕๕๕๕) อาจเพราะเขาชอบคนจริงใจไม่เสแสร้ง ทำให้ชีวิตเขาตื่นเต้นสนุกสนานทุกวัน สองคนนี้เลยเข้ากันเพราะต่างคนต่าง entertain กันเอง 


    มีสปอยล์


               ข้อเสียคือ การกระทำของตัวละครเด้งๆโดดๆ ไม่เข้าใจว่าทำไมนางเอกยกโทษให้พระเอกง่ายจัง (จริงอยู่ที่พระเอกก็ง้อนางแล้ว แต่พระเอกไม่ได้อธิบายจริงๆจังๆขนาดนั้นอะ หรือเราโกรธแทนนางเอกมากไป? ๕๕๕๕๕) ยิ่งฉากหลังๆยิ่งงงเลย ทำไม Jack เปลี่ยนใจกลับมาหานางเอก สองฉากค่อนข้างย้อนแย้งกันเอง เรื่องนี้ปูเหตุการณ์มาดีไง ปมขัดแย้งเรื่องใหญ่มากกกกกกกกกกก มากจนน่าสนุกว่าคนเขียนจะแก้ยังไง เราเลยคาดหวังว่าจะได้เห็นการกระทำที่สมเหตุสมผลมากกว่านี้ แต่ปรากฏว่าแค่จับตัวละครพลิกนู่นนี่นิดหน่อย แล้วก็จบเลย เอ้า ไม่ชอบอะ T v T ผิดหวัง 

               อย่างไรก็ตาม ชอบที่คนรอบตัวนางเอกมีหลายรสชาติมาก ทั้งเพื่อนแสนดีอย่าง Lissy (เราหวีดนางมากกก แงงงง น่ารัก ไม่แปลกถ้า Emma จะเคยมี Lesbian fantasy เกี่ยวกับนาง ;////;) เพื่อนที่น่ารำคาญแต่ก็จริงใจดีอย่าง Jemama เพื่อนที่ดีแต่ทำให้อึดอัดอย่าง Katie เพื่อนที่แย่แต่ก็ทำให้ชีวิตมีสีสันอย่างคนในออฟฟิศ อ่านเอาจริงเอาจังไม่ได้นะ เรารู้สึกว่านิสัยตัวละครโคตรตื้นเขิน แต่ถ้าอ่านเอาฮาๆ (ตามจุดประสงค์ผู้แต่ง) ก็ถือว่ามีตัวละคร มี background มี setting ที่เหมาะเจาะมาก (คือถ้าเอาตามความจริง..หัวหน้าที่ไหนจะเลื่อนตำแหน่งให้ Emma ง่ายขนาดนี้วะ? เอองงมาก บอกว่าใช้เส้น Jack ยังจะเป็นไปได้กว่า)

               นอกจากนี้ ผู้เขียนบรรยายความรู้สึกตัวละครดีมาก ฉากไคลแมกซ์ของเรื่อง เราเกือบร้องไห้เลย คือบรรยายจนเข้าใจว่านางเอกอาย นางเอกเจ็บปวด นางเอกผิดหวัง นางเอกช็อก ทุกอารมณ์ในซีนเดียว แล้วมันได้อะ มันถึง พอบรรยายถึง จินตนาการได้ชัดเจน ก็กลายเป็นฉากที่ตรึงใจ ทั้งเอาใจช่วยและโมโหแทน Emma มาก ฮึ่มๆ ส่วนฉากที่น้ำตาไหลจริงคือตอนพ่อแม่และนางเอกได้อยู่กันสามคนเหมือนเดิม เป็นการคลี่คลายปมที่นุ่มนวลฟีลกู้ดมาก ฮ่าาาาาาา





     เนื้อเรื่อง


    “ยิ่งอ่านยิ่งติดหนึบ ผูกเรื่องให้ไหลลื่นได้ยอดเยี่ยม แต่ก็ไม่หลุดไปจาก pattern ของโซฟีอยู่ดี ”


            เราแอบคาดหวังว่าโซฟีจะมีมุกใหม่ๆมาเล่น แต่ก็เป็นอะไรที่เราเดาได้อยู่แล้ว นิยายไม่ได้คลิเช่นะ แต่เรียกว่าเดาได้มากกว่า ถ้าอ่านนิยายโซฟีมาเยอะๆ (นี่เล่มที่ 5 ของเราแล้ว) จะรู้ว่าโซฟีชอบให้นางเอกเป็นยังไง พระเอกเป็นยังไง ทำเหมือนเรื่องจะดี สุดท้ายก็พัง มีปมขัดแย้งมากขึ้นเรื่อยๆ ตู้ม ไคลแมกซ์ ค่อยๆคลาย จากนั้นตัดจบฉับ ง่ายๆห้วนๆ และ Can you keep a secret ก็หนีไม่พ้นวงจรนี้ แต่ถ้าถามว่าสนุกไหม สนุกมากกกกกกกกกก อ่านแบบวางไม่ลงเลยพอถึงตอนหลังๆ

            มุกตลกเป็นธรรมชาติิมากกกกกกก ตลกสุด ฉากกุ๊กกิ๊กก็เขิน เราเผลอยิ้มตลอด ชอบฉากที่ Jack ขอ Emma ไปเดทเป็นพิเศษ ฟหาสก่วสฟฟหวสกห (แต่เฮ้ย สงสาร Connor อะ นางก็คนดี เด๋อๆ น่าเอ็นดูทำไมถูกทิ้ง T_T) ผู้เขียนเก่งที่ทำให้คนอ่านอิน คนอ่านลืมอย่างอื่นเลย โฟกัสแต่นิยาย การผูกเรื่องก็สนุกเว่อ ทำเราติดเหมือนคนติดยา มีจุดพีค มีซีนดราม่า มีครบทุกรส


    มีสปอยล์



             แต่ตอนจบ...เราอยากจะบ้าตาย เอาจริงดิ จบง่ายแบบนี้จริงดิ คือน่าจะมีเคลียร์กันหน่อยไหม  อันนี้เหมือน Jack เพิ่งคิดได้ว่า เออว่ะ จะโกรธทำไม ตัวเองก็เคยไปแฉ Emma บลาๆๆๆ แต่เราว่าความลับสำคัญกับ Jack มากอะ อีกอย่าง Jack ยังมีความคิดว่าความลับตัวเองซับซ้อนกว่าความลับ Emma อยู่ (ซึ่งแย่มาก เราโมโห ความลับ Emma หนักกว่าความลับพี่แกอีก จากใจ) ผู้เขียนไม่ได้แสดงให้เห็นว่าตัวละครมีพัฒนาการที่สมเหตุสมผล เราว่าหลายๆจุดยังสามารถทำได้ดีกว่านี้

             เห็นแก่เรื่องที่สนุกมากจริงๆ เลยแนะนำนิยายเรื่องนี้อยู่ดี Can you keep a secret ได้ให้บทเรียนที่ดีมาก นั่นคือการรู้จักเปิดใจ ยอมร้บตนเองแบบที่ตัวเองเป็น ไม่ต้องเสแสร้งปิดบัง ซื่อสัตย์ แน่นอนว่ามันไม่ได้แก้ไขปัญหาได้เสมอไป แต่อย่างน้อยทำให้เราสบายใจ เรื่องร้ายๆห้ามไม่ได้ ถ้าเกิดขึ้นก็ let it be สักวันนึงมันก็จะเป็นแค่อดีตเอง เห็นได้ว่าหลังๆ Emma มั่นใจมากขึ้น การมองโลกในแง่ดี รู้สึกดีกับตัวเองและคนรอบข้าง ทำให้ชีวิตแสนธรรมดาของเธอ ทั้งพิเศษและมีความสุข 




    ความรู้สึกส่วนตัว

              เป็นนิยายอีกเรื่องที่อ่านไม่ยาก ศัพท์ถ้าจะงงมักเป็นพวกยี่ห้อ สถานที่ ในอังกฤษมากกว่า (เช่น Oxfam เราไม่รู้จักว่ามันคืออะไร แต่แนวๆขายเสื้อผ้ามือสอง Context ในเรื่องจะค่อนข้างชัด ไม่ถึงกับไม่รู้ศัพท์แล้วอ่านไม่รู้เรื่อง) และเป็นนิยายของโซฟีอีกเรื่องที่เราชอบ เอาจริงคิดว่าสนุกรองลงมาจาก I've got your number เลย (ประมาณ Undomestic goddess ถ้าเอาแค่พล็อตคือสนุกพอๆกัน เลือกไม่ถูก orz) และมีเสน่ห์ด้วยอะไรหลายๆอย่าง เสียดายที่ตอนจบห้วนเกินไป เคมีพระนางยังไปได้สุดกว่านี้ (ไม่ยอดเยี่ยมเท่า I've got your number แต่เคมีดีกว่า Undomestic) สุดท้าย เข้าใจนะว่าทำไมคนถึงแนะนำเรื่องนี้กัน 

               เอ่อ...แต่กลัวโดนแฉความลับมากเลย ใครก็ตามอย่ามาแหกเราเลยนะ T v T ยังไม่พร้อมแชร์ความลับให้ทั้งโลกรู้เหมือน Emma ฮาาาาา


    - ilysm.








Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in