เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I READ YOU A LOTilysm
Review | Aristotle and Dante Discover the Secrets of the Universe

  • Aristotle and Dante Discover the Secrets of the Universe
    by Benjamin Alire Sáenz






                หนังสืออะไรชื่อโคตรยาวแต่ก็โคตรสวย ๕๕๕๕ ได้เห็นชื่อเรื่องเป็นครั้งแรกในข้อสอบวิชาแปล ประทับจิตประทับใจมากจนต้องไปหาอ่าน อาจารย์ตัดพารากราฟสั้นๆ มาให้แปล แต่เป็นพารากราฟสั้นๆ ที่แนะนำ Ari และ Dante และความสัมพันธ์อันแสนพิเศษของทั้งคู่ให้เรารู้จัก แกกกกกก มันละมุนละไมมากกกก เลยออกตามหาเล่มนี้มาครอบครอง ค่อนข้างยากลำบาก หนังสือหายาก และแพง(ฮา) แต่พออ่านจบ บอกเลยว่าคุ้มทุกบาททุกสตางค์ อารมณ์ค้างสุดๆ เหมือนได้เจอหนังสือที่ตามมาหานาน!




    รีวิวเวอร์ชั่นสั้นสุดสำหรับผู้ที่สนใจซื้อ


    1.เรื่องย่อ: เด็กชาย 2 คน เป็นเพื่อนกัน เติบโตไปด้วยกัน พร้อมๆกับไขข้อข้องใจเกี่ยวกับตนเองและผู้คนรอบข้าง ดีลกับประเด็น gender identity, changes in body and mind , family, ethnic stereotypes, bullying etc. สารพัดเลย

    2. ตัวละคร: เพอร์เฟ็ค เหมือนสีขาวกับสีดำมาเจอกัน ตกหลุมรักตัวละครได้ไม่ยาก และเสียน้ำตาให้ไปเยอะ ๕๕๕๕๕

    3. เนื้อเรื่อง: การเดินเรื่อง ผูกปม ไคลแมกซ์ คลายปม ไม่มีที่ติเลย เนิบนาบแต่ไม่น่าเบื่อ ถึงจะไม่หวือหวา ออกแนวใสๆ อุ่นๆ แต่ก็กระตุ้นให้คิดตาม message แฝงดีมากๆ 

    4. ภาษา: ผู้เขียนไม่ใช่เจ้าของภาษา ก็จะใช้ศัพท์อังกฤษง่ายๆ บรรยายตรงๆ เหมือนให้เด็กอ่าน แต่มีกลิ่นอายเม็กซิกัน คันทรีๆ เอนจอยได้ไม่มีอ่านติดขัด

    5. ระดับความน่าซื้อ: 4/5 ควรเก็บอย่างยิ่ง นิยาย Coming-of-age ที่เราโตไปพร้อมๆ ตัวละคร เห็นความรักระหว่างผู้ชาย 2 คนเติบโตแบบน่ารักๆ เป็นธรรมชาติ สนุกในระดับมาตรฐานแต่ความดีงามเกินบรรยาย 



    รีวิวฉบับเต็ม



    เรื่องย่อ

             Aristotle หรือ Ari เป็นเด็กหนุ่มที่ไร้สังคม เขารู้สึกแปลกแยกโดดเดี่ยวและเกลียดชังตัวเอง จนวันหนึ่งเขาได้พบ Dante ที่สระว่ายน้ำ "ให้ฉันสอนนายว่ายน้ำไหม" กลายเป็นประโยคเริ่มต้นมิตรภาพระหว่างทั้งคู่ในช่วงฤดูร้อนนั้น ทั้งคู่ค่อยๆ พัฒนามาเป็นคนสำคัญของกันและกัน พร้อมๆ กับเริ่มเข้าใจผู้คนรอบข้าง และเข้าใจตัวตนพวกเขาไปด้วย



    ตัวละคร

    “ขั้วตรงข้ามที่ดึงดูดเข้าหากัน กับโลกทั้งใบที่หันหลังให้"


               จุดเด่นของเรื่องนี้ดูจะเป็นปมขัดแย้งระหว่างตัวละครกับสังคม และตัวละครกับตนเอง ทั้ง Ari และ Dante ต่างก็เผชิญปัญหาต่างกันไป แต่สุดท้ายทั้งคู่มีความต้องการเดียวกัน คือ รู้จักตนเอง ก่อนที่พวกเขาจะโตเป็นหนุ่ม และผู้เขียนก็โถมสารพัดเรื่องหนักใจมาให้ตัวเอกแบบไร้ปรานี สร้างบทพิสูจน์มากมายที่มีอยู่จริงให้ตัวละครก้าวผ่าน ราวกับเป็นสะพานแห่งการเติบโต ทำให้เรื่องนี้เป็นนิยาย Coming-of-age ที่เน้นหนักเรื่องการปรับตัวเข้ากับสังคมมากๆ

               Ari เป็นตัวละครที่ทำให้เรารู้สึกอยากจะจับมาเขย่าๆๆๆ แล้วถามว่าเป็นอะไรหนู หนูต้องหยุดคิดมากนะลูก T v T คือ Ari ไม่เคยหยุดคิดเลยตั้งแต่ต้นจนจบ เป็น Narrator ที่มองโลกอย่างถี่ถ้วนและค่อนไปทางลบมาก ทำให้เรารู้สึกอึดอัดตามไปด้วย ไม่เคยคิดมาก่อนว่าตอนเด็กๆ จะรู้สึกเป็นปฏิปักษ์กับทุกสิ่งบนโลกขนาดนี้ Ari ใกล้เคียงกับคำว่า self-loathing มาก (หรืออาจจะถึงจุดนั้นไปแล้ว) บางแวบเราก็สงสัยว่าเขาเป็นโรคซึมเศร้ารึเปล่า แต่ในหนังสือไม่ได้กล่าวถึง




    มีสปอยล์


                จุดเปลี่ยนที่สำคัญของ Ari คือการมารู้จัก Dante และค้นพบว่า Dante เป็นแสงสว่าง เป็นขั้วตรงข้าม เป็นเทวดาที่ไม่เคยแปดเปื้อน ต่างจากเขา แต่ Dante เข้ามาเปลี่ยนแปลง Ari ในทางที่ดีขึ้น เราประทับใจความสัมพันธ์ของทั้งคู่มาก จะโกรธ จะทะเลาะกันแรงขนาดไหน แต่ก็ไม่ยอมหนีหน้ากันไปสักที ต้องมีฝ่ายตามง้อ ยอมอ่อนข้อให้ก่อน ๕๕๕๕ ซึ่งหลังๆ จะเห็นว่าเป็น Ari ที่เริ่มคิดถึงคนอื่นมากขึ้น คอยเป็นห่วง Dante และประทับใจฉากตามไปต่อยคนที่ทำร้าย Dante มาก ;___; ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้เป็นสิ่งที่ Ari พยายามหลอกตัวเองว่าไม่ได้เกิดขึ้น ชอบนะที่คนเขียนสอดแทรกประเด็นปฏิเสธอัตลักษณ์ตนเองในรูปแบบของฝันร้ายตามรังควาน ซึ่งทำให้เราเห็นภาพชัดว่า แม้เราจะหลอกคนอื่นได้ หรือแม้แต่หลอกตัวเองได้ แต่ตัวตนที่แท้จริงของเราก็ยังมีอยู่ในเงามืด รอวันโผล่ออกมาเสมอ ดังนั้น เราต้องเรียนรู้ที่จะจัดการกับมัน ไม่ก็นอนฝันร้ายไปตลอดชีวิต

                ส่วน Dante เป็นลูกรักของเรามากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก อ่านนิยายมายังไม่เคยเอ็นดูตัวละครไหนจนร้องไห้ด้วยความสงสารหนักหน่วงเบอร์นี้ น้องดีเหลือเกิน พ่อเทพบุตรตัวน้อยๆ ของแม่ ฮึกกกกกก อยากจะกอดโอ๋เวลาโดน Ari ใจร้ายใส่ ยิ่งตอนที่น้องโดน bully เราร้องไห้ตาบวมเป่ง ทำไมอะ ทำไม น้องเป็นเกย์แล้วทำไม มีสิทธิ์อะไรไปทำร้ายร่างกายและจิตใจเขา อีกนัยหนึ่งน้องก็โตขึ้นมาจากเหตุการณ์นี้ เพราะความบริสุทธิ์อ่อนต่อโลกของน้องส่งผลร้ายต่อตัวน้อง ดังนั้น เมื่อ Dante เข้าใจความโหดร้ายของโลกแล้ว เขาก็จะเติบโตขึ้นเอง แต่ไม่ได้แปลว่า Dante ไม่ต้องการความช่วยเหลือ กลุ่ม LGBTQ ในสังคมยังต้องการคนแบบ Ari ที่พร้อมจะต่อสู้เพื่อเขา พร้อมจะบอกทุกคนว่า "There are worse things in the world than a boy who likes to kiss other boys."

                ที่น่าสนใจมากคือผู้เขียนเล่นประเด็นเรื่อง Ethnic identity ซึ่งเราไม่ค่อยเจอในนิยายที่เราอ่าน Dante มีปัญหากับการเป็นหนุ่มเม็กซิกันลูกครึ่งอเมริกันที่รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้ belong กับเชื้อชาติตนเอง เขาตั้งคำถามอยู่เสมอว่าจะทำอย่างไรให้เป็นเม็กซิกันพอ ทำอย่างไรตนเองจึงจะอยู่ในสังคมได้ แสดงว่าแม้จะดูเหมือนเป็นที่รักและไม่มีปัญหากับการเข้าสังคม แท้จริง Dante ก็คับข้องใจในอัตลักษณ์ตนเองไม่แพ้ Ari และหาทาง fit in กับสังคมเหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วไป


    หมดสปอยล์



    ( source: http://dvnwild.tumblr.com/post/166651211045/those-are-the-things-i-love-the-most )


                สุดท้ายเด็กหนุ่มทั้งสองก็เติบโตขึ้นได้อย่างสวยงาม ผู้เขียนเน้นเด่นชัดว่าตัวช่วยของพวกเขาคือครอบครัวที่อบอุ่นและเข้าใจ พร้อมจะฟังความต้องการของเด็กๆ และนำพาเขาไปในทิศทางที่ถูกต้อง เพราะถ้าไม่เริ่มต้นจากพ่อแม่เปิดใจที่จะพูด เด็กๆ ก็ไม่เปิดใจที่จะระบายเช่นกัน เมื่อครอบครัวปฏิบัติต่อพวกเขาแบบผู้ใหญ่ พวกเขาก็จะกลายเป็นผู้ใหญ่ แต่ถ้าครอบครัวยังปฏิบัติต่อพวกเขาเหมือนเป็นเด็ก พวกเขาก็ไม่มีทางเติบโตขึ้นได้ 100% จากสภาพสังคมที่ทำให้พวกเขาดูด้อยกว่า

               ในด้านความน่ารักน่าหยิก ตัวละครทั้งสองเคมีดีมากกกกกกกกกกกก ใจแม่บางเป็นแผ่นผ้าอนามัยโซฟี (คำเปรียบแย่นิดนึงแต่รู้สึกเช่นนั้นจริงๆ) ความสัมพันธ์พัฒนาไปแบบเนิบนาบ เป็นธรรมชาติ สมวัยมากๆ ทั้ง Ari และ Dante คือตัวแทนของความรักระหว่างคนสองคน ไม่ใช่แค่ระหว่างผู้ชายกับผู้ชาย เพราะตลอดเวลาที่ความรู้สึกค่อยๆ ก่อร่างสร้างตัว มันเป็นเพราะเวลาที่ใช้ร่วมกัน กิจกรรม การแชร์เรื่องราว ฯลฯ มากกว่าจะมีเรื่องเพศมาเกี่ยวข้อง ก็เป็นนิยายวายที่ใสสะอาด อ่านแล้วรู้สึกฟุ้งๆ ละมุนๆ อมยิ้มกับตัวเองเหมือนคนบ้า ฮืออออออออออออออออ คู่นี้น่ารักมากตั้งแต่เด็กยันโตจ้า ชอบเวลาเห็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ว่า เออ ลึกๆ ความรู้สึกพวกเขาไม่เปลี่ยนเลยนะ ทั้งๆ ที่ทะเลาะกันบ้าง ห่างกันบ้าง เจออุปสรรคบ้าง แต่กว่าจะลงเอยกันก็เรียกได้ว่าลุ้นนานอยู่

                ดังนั้นในแง่ของตัวละครคือเป็นธรรมชาติ สมจริง เห็นภาพเด็กค่อยๆ โต พร้อมฟิลเตอร์สีพาสเทลหม่นๆ คือมันละเมียดละไมไปหมดทุกพัฒนาการ มีเหตุผลแฝงอยู่ในการกระทำที่ดูไร้เหตุผลของ Ari ที่ตัวละครไม่เข้าใจ แต่เราเข้าใจเพราะเราผ่านมาแล้ว ๕๕๕๕๕๕ อยากชมเรื่องความโดดเด่นของคาแรกเตอร์เพราะความเป็น Ari และความเป็น Dante มันสอดแทรกอยู่ในทุกๆ ดีเทลจริงๆ ผู้เขียนระมัดระวังกับตัวละครเขามากๆ รู้ตัวอีกทีเราก็ร้องไห้ตัวโยนเพราะตกหลุมรักตัวละครหลายตัว และประทับใจกับความดีงามของครอบครัวตัวละคร เรื่องนี้ทำให้ฟีลกู้ดและมีความหวังว่าจะยังมีครอบครัวที่เข้าใจลูกอยู่มาก





              

    เนื้อเรื่อง

    "นุ่มนวล สวยงาม ไม่น่าเบื่อ และกินใจอย่างเหลือเชื่อ"


                 เป็นนิยาย LGBTQ อีกเรื่องที่พล็อตไม่ได้อู้หูร้องว้าว แต่ว่ามีความละเมียดละไมในทุกฉากทุกตอน บรรยายเห็นภาพชัดเหมือนกำลังดูหนัง HD พอปมนึงเริ่มจะคลี่คลาย ปมขัดแย้งใหม่ก็ถูกผูกขึ้น หรือไม่ก็ถูกกระตุ้นเพื่อ build up tension ของเรื่อง อ่านสนุก อ่านลื่น แป๊บๆ ก็จบแล้ว

                 ฉากหวาน ฉากกุ๊กกิ๊ก บรรจงใส่มาอย่างพอเหมาะ ไม่เลี่ยน ไม่เวอร์ ไม่ดูยัดเยียด พาเราไปโฟกัสหลายประเด็น เช่น ครอบครัว, bully/abuse, ความตาย, sexual orientation, ชาติพันธุ์, กระบวนการเปลี่ยนแปลงของวัยรุ่น ด้วยมุมมองเรื่องราวที่หลากหลายทำให้ไม่มีทางเอียนกับความรักในเรื่องนี้ มีแต่จะสูบโมเม้นเอาแบบไม่รู้จักพอ /สูดกาว

                 เนื่องด้วยประเด็นที่มากมายด้านบน ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นนิยายหมวดมีสาระ ไม่ใช่อ่านจบๆ เบาสมอง ขำๆ แต่เป็นนิยายที่ทำให้เราฉุกคิด หันกลับมองตนเอง และพยายามตอบคำถาม 'ความลับ' มากมายบนโลกที่ Ari และ Dante โยนมาให้ บางครั้งก็เป็นคำถามที่ดีพมากเสียจนเราเองไม่รู้ว่าชาตินี้จะตอบได้ไหม


    มีสปอยล์

              

                  สัญลักษณ์ในเรื่องปรากฏพอสมควร ถ้าใจเรามองว่ามันเป็นสัญลักษณ์ มันก็เป็นเว่ย! เราสนใจรองเท้าเทนนิส มีอยู่ Dialogue นึงที่ grab attention เราเป็นพิเศษ Dante บอกว่ามันไม่ natural เอาเสียเลยกับการที่ต้องใส่รองเท้าทั้งๆ ที่คนเราเกิดมาเท้าเปล่า เขาเลยไม่ชอบใส่ แต่แม่ก็ยังบังคับ แน่ล่ะว่าจุดหนึ่งรองเท้าก็ช่วยแสดงการต่อต้าน Ethnic stereotypes ที่คนอื่นสร้างมาเพื่อตัดสินชาวเม็กซิกัน (แม่บอกว่าเราต้องมีรองเท้าใส่ ไม่ใช่เม็กซิกันทุกคนที่จน) แต่เป็นไปได้ไหมว่ารองเท้านี้ก็แสดงสถานะบางอย่างที่ Dante อยากเขวี้ยงทิ้ง เพราะเขาคิดว่ามันไม่ธรรมชาติ คล้ายๆ กับการที่เขาถูกยัดเยียดสถานะเพศสภาพชายที่ต้องชอบผู้หญิงมาให้ ทั้งๆ ที่ธรรมชาติของเขาคือ อยากจูบผู้ชาย แค่นั้นเอง

                   อีกสัญลักษณ์ที่เจอบ่อยคือนก ทำไม Dante ต้องปกป้องนก ทำไม Ari เห็นนกร่วงลงจากฟ้า? พอพูดถึงนกแล้วเรานึกถึงอิสรภาพ แต่ในเรื่องนกเป็นสัตว์ที่ดูอ่อนแอ นกอาจจะแทนอิสรภาพที่ตัวละครไม่ได้รับ หรืออาจจะแทนควาามรู้สึกอ่อนแอในใจของทั้งคู่ก็เป็นได้ 


    หมดสปอยล์


                   สรุปแล้ว เป็นนิยาย Coming of age ที่ดีงามพระรามเก้า ไม่ว่าจะในแง่การดำเนินเรื่อง การผูกปมตัวละคร จุดพีคของเรื่อง การคลายปม หรือในแง่ของการบรรยาย ใช้ภาษาง่ายมากกกกกก อ่านชิลๆ เหมือนเขียนให้เด็กอ่าน แต่ก็จินตนาการภาพตามได้และบรรยายความรู้สึกซะเราอินโคตรๆ รัก Ari และ Dante แบบไม่ไหวแล้ว เราได้ witness การเติบโตและพัฒนาการความรู้สึกของเขาสองคนจนรู้สึกเหมือนเป็น part of this book ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ 

                   





    ความรู้สึกส่วนตัว

              ประทับใจ ยอดเยี่ยม ให้เป็นหนังสือที่ touch ใจเราแห่งปี เพราะว่า 1. อ่านง่าย ตรงไปตรงมา 2. ตัวละครน่ารักมากกกกก เราเข้าสู่แฟนด้อมคู่นี้เรียบร้อย ชิปเว่อร์ T v T 3. แกะเปลือกปัญหาสังคมให้เห็นอย่างละเอียดอ่อน และปลูกฝังทัศนคติที่ดีให้ผู้อ่าน เป็นหนังสือที่งดงามและอยากแนะนำให้เพื่อนฝูงลูกหลานอ่าน เนื้อเรื่องเอื่อยเหมือนจะเบื่อแต่ไม่เบื่อเลยนะ เพลิดเพลิน มีความปรัชญาและกวี๊กวีเบาๆ สมกับชื่อ Aristotle และ Dante แต่ก็อยู่ในระดับพอเหมาะกำลังดี อ่านแล้วเข้าใจวัยรุ่นชายได้มากขึ้น อ่านได้ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่แค่ทำให้คนในครอบครัวหันมาเปิดใจต่อกันและกันมากขึ้น แต่ยังทำให้เราเปิดใจให้ตัวเองไปพร้อมๆกับ Ari และ Dante

              เพราะการยอมรับตนเองคือส่วนหนึ่งของการเติบโต 


    - ilysm.








Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
mypeachcloud (@mypeachcloud)
มาเจอรีวิวนี้โดยบังเอิญ ประทับใจมากเลยไปตามหามาอ่านบ้าง เพิ่งอ่านจบไปม่ะคืนเลย น้ำตาปริ่ม อบอุ่นหัวใจมากๆๆ ช่วงบทหลังๆคือวางไม่ลงเลยจริงๆ ขอบคุณนะคะที่ทำให้ได้พบกับหนังสือดีๆอีกเล่ม ^^
ilysm (@ilysm)
@mypeachcloud ดีใจมากเลยค่ะที่ชอบ เราก็ชอบมากๆ เหมือนกัน มันแบบประทับใจ TT
Imame Taj (@fb2904983015351)
ตอนนี้หาซื้อได้ที่ไหนคะ คืออยากอ่านนิยายวายแต่ก้ออยากฝึกอิ้งด้วย คิดว่าเอามารวมกันน่าจะดี ผู้ใหญ่น่าจะอนุมัติด้วย555 อยากอ่านนน แม้จะผ่านมานานแล้วตอนด้วยนะคะ:^:
ilysm (@ilysm)
@fb2904983015351 หาซื้อได้ที่คิโนะค่ะ
sunnyside1909 (@sunnyside1909)
เราเลื่อนเร็วๆมากค่ะ อ่านเฉพาะด้านบน 555 ไม่กล้าอ่านสปอยล์ เรากำลังจะซื้อพอดี อยากได้มากกกกก ตอนแรกกำลังลังเลระหว่างอันนี้กับ We are the ants แต่คงสอยอันนี้ก่อนแน่เลยค่ะ
ilysm (@ilysm)
@sunnyside1909 ดีแล้วค่ะ555555 อ่านจบค่อยแวะมาอ่านใหม่ เม้าท์ได้นะคะว่าคิดเห็นเหมือนกันมั้ย5555555
sunnyside1909 (@sunnyside1909)
@ilysm อ่านจบแล้วค่ะ 5555 รู้สึกเรื่องดำเนินช้ามากกกกกก แบบเหมือนเดินอยู่ในหัวของ ari เป็นส่วนใหญ่ อ่านแล้วก็สงสัยว่าปกติแล้วคนที่คิดมากนี่เค้าคิดเยอะเบอร์นี้เลยเหรอ คือคิดทุกอย่างทุกเรื่อง เรื่องเล็กๆเรื่องน้อยๆคิดๆๆๆ จนเรารู้สึกว่าเรานี่คิดน้อยมากๆไปเลย แต่จุดที่ชอบมากก็มีเยอะค่ะ ส่วนมากเป็นโมเม้นครอบครัว ชอบที่บอกว่า Everyone has their own private war ชอบช่วงท้ายๆมากที่เริ่มมีเรื่อง bullying เข้ามา เราอินมากแอบร้องไห้เลยตอนที่ dante ถูกซ้อมม แบบฮือออ ทำมาย
ilysm (@ilysm)
@sunnyside1909 เราก็ร้องไห้นะคะ โฮววววววววววว อินเว่อออออออ
memiann (@MeMiann)
กำลังเล็งๆไว้พอดีเลยค่ะเล่มนี้ พออ่านรีวิวจบแล้วคิดว่าคงไปหามาอ่านบ้าง :D
(ปล. ไม่เกี่ยวกันเลย แต่ที่คั่นหนังสือ no face น่ารักจังค่ะ 555)
ilysm (@ilysm)
@MeMiann อิอิ ขอบคุณค่ะ / เรื่องดีจริงๆ ลองนะคะ เชียร์!