เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Media Storyชัยฤทธิ์ อิ่มเจริญ
ตอบคำถาม หลังจบรายการ "แฉ"
  • . ที่คุณมดดำบอกว่าต้องช่วยตัวเองก่อน แล้วค่อยช่วยคนอื่น
    .. ผมเห็นด้วยครับ เพราะชีวิตคนเรามีหลายด้าน สิ่งที่ผมทำ ผมก็รู้สึกว่ามันเป็นการช่วยตัวเอง ช่วยทำให้ชีวิตผมมีความสุข ได้เข้าใจชีวิตมากขึ้น ชีวิตและลมหายใจมีความหมายมากขึ้นในทุกวัน คำว่าตัวเราเองสำหรับผม มันมี กาย-ใจ รู้วิธีหาเงินดูแลกายให้สะดวกสบาย ก็ต้องรู้วิธีดูแลใจให้สุขสบายด้วย ความตั้งใจหนึ่งที่ไปออกรายการ ก็เพื่อที่จะเป็นกำลังใจให้ทุกคนว่า เราดูแลตัวเองไปพร้อมกับดูแลคนรอบข้างได้นะ
    .
    . แล้วอยู่ได้อย่างไร?
    .. ผมมองฟาร์มสุขไอศกรีมเป็นธุรกิจครับ แต่เป็นธุรกิจที่กระจายโอกาสไปยังคนที่เข้าถึงโอกาสได้ยาก ในที่นี้คือเด็กที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ เด็กมีความสามารถทำงานได้แต่ยังมีโอกาสไปถึงเด็กๆ น้อย เพราะขั้นตอนยุ่งยาก เหนื่อย และ ต้นทุนสูง ธุรกิจแข่งขันกันที่การประหยัดต้นทุน การทำธุรกิจแบบนี้จึงยังมีไม่มาก จะว่าไปถ้ามองตัวเงินคือได้ไม่คุ้มเสีย สรุปคือ ผมอยู่ได้จากรายได้ขายไอติมด้วย เพียงแต่ได้น้อย ดังนั้นผมจึงรับทำงานอื่นๆ เสริมไปด้วย อาทิ เป็นวิทยากรบรรยายเรื่องความสุขในการทำงานเพื่อสังคม เรื่องความสัมพันธุ์ เรื่องธุรกิจเพื่อสังคม รวมถึง งานทำ content บน social media และงานอื่นๆ ที่ไม่กินเวลาทำงานให้ฟาร์มสุขไอศกรีมครับ
    .
    . เสียดายไหมที่รายได้ลดลง
    .. สารภาพตามตรงว่าเสียดายครับ และ บางครั้งก็กังวลในอนาคตบ้างเหมือนกัน ผมก็อยากมีชีวิตที่มั่นคงสุขสบายเหมือนคนอื่น แต่เมื่อผมถามตัวเองทีไรก็พบว่าทุกวันนี้ก็สุขสบายมากกว่าเดิมเสียอีก(สบายใจมั้งครับ) ความรู้สึกหวั่นไหวเมื่อนึกถึงอนาคตก็มักจะถูกแทนที่ด้วยความเชื่อมั่นว่าเราอาจไม่รวย แต่เราไม่อดตายแน่นอน เพราะการทำงานในปัจจุบันมันให้มากกว่าทักษะการหารายได้ และเชื่อว่าหากเราทำสิ่งที่ดี คิดดี พูดดี เราก็จะดึงดูดสิ่งที่ดีเข้ามาในชีวิต
    .
    . ดูเหมือนลังเลไม่มั่นใจในสิ่งที่ทำหรือเปล่า?
    .. ผมเข้าใจเอาเอง(ไม่รู้ว่าถูกไหม)ว่ารูปแบบรายการเป็นบันเทิงดูสนุกมีสาระ ซึ่งพิธีกรก็เก๊งเก่งทำเรื่องเครียดให้สนุกได้จริงๆ ^^ และเพราะส่วนหนึ่งผมก็เชื่อในสิ่งที่ตัวเองทำ นอกจากนี้ยังเชื่อมั่นในตัวคนรอบข้าวและเพื่อนใน fb ที่ตามอ่านว่าต้องเข้าใจในสิ่งที่ผมทำเช่นกัน(เพราะเป็นเพื่อนทาง fb กันมาหลายปี) เลยทำให้สบายใจพลอยสนุกไปด้วย
    .
    .เด็กออกไปแล้วทำไอติมขายหรือเปล่า?
    .. ที่ผมสอนเขาทำไอติม เพราะผมเชื่อว่างานมันสามารถสอนให้เขาได้เห็นคุณค่าว่าตัวเองมีความสามารถ (ผมจะไม่ได้ให้ทำงานเฉยๆ จะมีกระบวนการพูดคุยแลกเปลี่ยนให้เขาพิจารณาตัวเอง แล้วแสดงความคิดเห็นครับ) พอเขาเกิดรู้ด้วยตัวเอง(ตระหนักรู้)ว่ามีคุณค่า ผมก็หวังว่ามันจะติดตัวเขาไปครับ ส่วนเรื่องจะทำไอติมขายไหม ผมก็สอนวิธีคิดไป แล้วก็แนะให้คิดไตร่ตรองก่อนลงมือทำว่ามันคุ้มไหมกับทำเลหรือวิธีที่จะไปขาย (ยิ่งถ้าเป็นเงินที่ให้เปล่าผมยิ่งจริงจังเพราะไม่อยากให้ติดนิสัยว่าเงินได้ฟรีจนไม่เห็นค่า) ผมคิดว่าความยั่งยืนเกิดจากตรงนี้ อย่างน้อยไปทำงานที่ไหนก็จะได้เป็นคนมีคุณภาพ ถ้าเห็นคุณค่าตัวเองแล้วก็น่าจะเห็นคุณค่าในงานได้ไม่ยาก
    .
    หาซื้อได้ที่ http://farmsookicecream.blogspot.com/p/4-1.html?m=1
    .
    ทางรายการน่าจะขึ้นตัวหนังสือว่า 'ควรใช้วิจารณญาณในการรับชม' ว่าไหมครับ ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนเลือกชีวิตแบบไหนเนอะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Somjai Mungtungklang (@fb3038060834222)
ต้องการขอความสำเร็จจากพระองค์ ในทุกๆเรื่อง มีพระองค์อยู่ข้างกายแล้วรู้สึกอุ่นใจค่ะ